posttoday

โปรดเกล้าฯพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ 187รายร่วมช่วยทีมหมูป่า

21 มีนาคม 2562

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์แก่ 187 บุคคลที่ร่วมช่วยเหลือทีมหมูป่าติดถ้ำหลวง

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์แก่ 187 บุคคลที่ร่วมช่วยเหลือทีมหมูป่าติดถ้ำหลวง

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ให้แก่บุคคลที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง- ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ความว่า

ตามที่ได้เกิดเหตุผู้ประสบภัยน้ำท่วมขังปิดทางออกในถ้ำหลวงวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน านางนอน ตำบลโป่งผา อ าเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2561 ซึ่งผู้ประสบภัยดังกล่าวไม่สามารถเดินทางออกจากถ้ำหลวงได้ จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลืออย่างรีบด่วน

โดยในเหตุการณ์ดังกล่าวได้มีบุคคลจากทุกภาคส่วน ทั้งจากภายในประเทศและต่างประเทศร่วมปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้รอดพ้นจากการบาดเจ็บและสูญเสียชีวิต ด้วยความกล้าหาญ เสียสละ ทุ่มเทแรงกายและสติปัญญาตลอดจนกำลังทรัพย์ แม้จะรู้ว่าการปฏิบัติการดังกล่าวนั้นมีความยากลำบากและเสี่ยงอันตรายถึงแก่ชีวิตก็ตาม จนสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้งหมดออกจากถ้ำหลวงได้เป็นผลสำเร็จเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2561

ปฏิบัติการดังกล่าวเป็นที่ประจักษ์และได้รับการยอมรับจากนานาประเทศว่า ประเทศไทยมีการบริหารจัดการที่ดี มีแบบแผนและการประสานพลังความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งในประเทศและต่างประเทศจนสามารถคลี่คลายสถานการณ์และช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้รอดพ้นจากการบาดเจ็บและสูญเสียชีวิตได้ในที่สุดนั้น

รัฐบาลได้พิจารณาเห็นว่า บุคคลที่ได้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยดังกล่าวเป็นผู้กระทำความดีความชอบ สมควรได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นกรณีพิเศษ จึงได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาขอพระราชทานพระราชวินิจฉัย ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ให้แก่บุคคลที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยดังกล่าวรวมทั้งสิ้น 187 ราย

สำหรับรายนามผู้ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ กรณีช่วยเหลือผู้ประสบภัยในถ้ำหลวงคลิ๊กอ่านรายละเอียดได้ที่นี่

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/B/007/T_0001.PDF