posttoday

ปปง.ยึดอายัดทรัพย์คดีรับสินบนโครงการบ้านเอื้ออาทร51ล้าน

21 มีนาคม 2562

ปปง.ยึดอายัดทรัพย์คดีรับสินบนโครงการบ้านเอื้ออาทรเป็นที่ดินย่านลาดพร้าว-บางกะปิ 11 แปลง มูลค่ากว่า 51 ล้านบาทไว้ชั่วคราว

ปปง.ยึดอายัดทรัพย์คดีรับสินบนโครงการบ้านเอื้ออาทรเป็นที่ดินย่านลาดพร้าว-บางกะปิ 11 แปลง มูลค่ากว่า 51 ล้านบาทไว้ชั่วคราว

เมื่อวันที่21 มี.ค.62สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.)เผยแพร่คำสั่งคณะกรรมการธุรกรรม เมื่อวันที่ 28ก.พ.62 ว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) มีคำสั่งที่ ย.51/2562 เรื่องอายัดทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดไว้ชั่วคราว กรณีเรื่องร้องเรียนนายวัฒนา เมืองสุข อดีตรมว.กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) มีพฤติการณ์ทุจริต เรียกรับสินบนโครงการบ้านเอื้ออาทร อันเป็นความผิดมูลฐานตามพ.ร.บ ฟอกเงิน ซึ่งเป็นกรณีมีพฤติการณ์การกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ผู้ร้องเรียนได้แจ้งว่านายวัฒนา จะหาบริษัทหรือบุคคลมารับทำโครงการบ้านเอื้ออาทรและส่งเรื่องให้การเคหะแห่งชาติรออนุมัติ โดยมีข้อแม้ว่าผู้ร่วมโครงการจะต้องจ่ายค่าตอบแทนยูนิตละ 10,000 บาท ซึ่งกรณีดังกล่าว คณะกรรมการตรวจสอบการกระทําที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ได้ดําเนินการไต่สวนนายวัฒนา กับพวก รวม 20 ราย ว่ามีพฤติการณ์ทุจริตเรียกรับสินบนในโครงการบ้านเอื้ออาทรหรือไม่

ต่อมาได้มี มติชี้มูลความผิดทางอาญานายวัฒนา กับพวก จํานวน 8 ราย ปัจจุบันคดีดังกล่าวอยู่ระหว่าง การพิจารณาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง ต่อมาคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ได้ดําเนินการไต่สวนและชี้มูลความผิดทางอาญาแก่บุคคลเพิ่มเติม จํานวน 11 ราย

คำสั่งดังกล่าวยังระบุอีกว่า จากการรวบรวมพยานหลักฐานดังกล่าว มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่านายวัฒนากับพวก เป็นผู้มีพฤติการณ์แห่งการกระทําความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ อันเข้าลักษณะเป็นความผิดมูลฐาน ตามมาตรา 3 (5) ตามพ.ร.บ ฟอกเงิน ฯและกรณีมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่านายวัฒนา กับพวก ได้ไปซึ่งทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทําความผิดดังกล่าว ปปง.จึงมีคำสั่งอายัดที่ดินในพื้นที่ลาดพร้าว-บางกะปิ ในชื่อนางสุดา คุณจักร รวมราคาประเมิน 51,532,950 บาท