posttoday

หัวหน้าวิเชียรเผยเตรียมยื่นอุทธรณ์คดีเสือดำ ชี้"เปรมชัย"ควรได้รับโทษมากกว่านี้

20 มีนาคม 2562

หัวหน้าวิเชียรเผย อัยการ-อดีตหัวหน้าชุดพญาเสือเห็นตรงกันเดินหน้ายื่นอุทธรณ์คดีเสือดำ ชี้ "เปรมชัย" ควรได้รับโทษมากกว่านี้ โดยเฉพาะการครอบครองซากเสือดำ

หัวหน้าวิเชียรเผย อัยการ-อดีตหัวหน้าชุดพญาเสือเห็นตรงกันเดินหน้ายื่นอุทธรณ์คดีเสือดำ ชี้ "เปรมชัย" ควรได้รับโทษมากกว่านี้ โดยเฉพาะการครอบครองซากเสือดำ

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 62 นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตกกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวบนเวทีเสวนา"1ปีคดีเสือดำกับคำตัดสินที่รอคอย" จัดโดยชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อมและมูลนิธิสืบนาคะเสถียรว่า เคารพการตัดสินของศาลชั้นต้น แต่ส่วนตัวมีความเห็นว่า นายเปรมชัย กรรณสูต หนึ่งในจำเลยควรได้รับโทษมากกว่านี้โดยเฉพาะการครอบครองซากสัตว์ป่า(เสือดำ)ที่ถูกยกฟ้องไปใน

เบื้องต้นจากการหารือกับอัยการและนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่10(อุบลราชธานี)และอดีตหัวหน้าชุดพญาเสือ เห็นตรงกันว่าจะยื่นอุทธรณ์ในคดีนี้แน่นอน แต่ต้องรอศึกษารายละเอียดของสำนวนคดีฉบับเต็มที่ศาลชั้นต้นพิพากษาก่อน

"เสือชนิดต่างๆของไทยมีมูลค่าทางระบบนิเวศของประเทศอย่างมหาศาลซึ่งโทษจ่ายค่าเสียหายเสือดำ 2 ล้านบาท สามารถใช้เป็นบรรทัดฐานสำคัญให้กับเสือโคร่งในอนาคตที่มีมูลค่าสูงกว่าได้ เพื่อสร้างจิตสำนึกการปกป้องรักษาทรัพยากรธรรมชาติทั้งสัตว์ป่าและพืชป่าอย่างเข้มแข็งและเป็นกรณีศึกษาทางกฎหมายของคดีสัตว์ป่า"นายวิเชียรกล่าว

ด้าน นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า กระบวนการหลังจากนี้ อัยการจะไปคัดสำเนาคำพิพากษาฉบับเต็มของศาลจังหวัดทองผาภูมิจังหวัดกาญจนบุรีมาศึกษาอย่างละเอียดว่า ศาลชั้นต้นได้รับฟังพยานหลักฐานอย่างไรบ้างก่อนจะพิจารณาว่า อัยการจะยื่นอุทธรณ์ต่อหรือไม่ภายในเวลา30วัน

"ขอยืนยันว่าระบบอัยการทำงานอย่างยุติธรรมตรวจสอบสำนวนคดีได้ทำงานอย่างเป็นระบบและโปร่งใสสิ่งสำคัญอัยการทำตามพยานหลักฐานเท่านั้นไม่สามารถทำตามกระแสสังคมได้"

"ส่วนการที่นายเปรมชัยได้กล่าวขอโทษสังคมไม่สามารถนำมาใช้ในกระบวนการทางกฎหมายว่าเป็นการรับสารภาพได้แต่เป็นความรู้สึกผิดทางสังคมซึ่งอัยการจะดำเนินการทางกฎหมายต่อไปไม่เลือกปฏิบัติแน่นอนไม่ว่าจะเป็นคนจนหรือคนรวยต้องได้รับโทษที่เสมอกันตามความผิดที่กระทำ"