posttoday

กทม.แถลงปรับภูมิทัศน์รับพระราชพิธีบรมราชาภิเษกคืบ80%แล้ว

19 มีนาคม 2562

กทม.คาดประชาชนร่วมงานพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษกแน่น เตรียมโรงครัว-ที่พัก-รถชัตเทิลบัส อำนวยความสะดวก เผยปรับภูมิทัศน์คืบหน้ากว่า 80%แล้ว

กทม.คาดประชาชนร่วมงานพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษกแน่น เตรียมโรงครัว-ที่พัก-รถชัตเทิลบัส อำนวยความสะดวก เผยปรับภูมิทัศน์คืบหน้ากว่า 80%แล้ว

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 62 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงผลภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งมีกระทรวงกลาโหม (กห.) กองทัพบกไทย กองทัพอากาศไทย กองทัพเรือไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กรมประชาสัมพันธ์ สำนักพระราชวังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม ว่า โดยการประชุมวันนี้เพื่อเตรียมความพร้อมจัดพิธีตักน้ำในแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์เพื่อทำน้ำอภิเษกในการพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก จาก 76 จังหวัดทั่วประเทศ และการเตรียมปรับปรุงภูมิทัศน์และด้านกายภาพตลอดเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค บริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง ถนนราชดำเนิน และเส้นทางต่อเนื่อง อาทิ การขีดสีตีเส้นจราจร การตัดแต่งกิ่งไม้ ต้นไม้และไม้ดอกไม้ประดับ ซุ้มเฉลิมพระเกียรติ โต๊ะหมู่สำหรับถวายพระพร ตลอดจนสะพานและโบราณสถาน

"กทม.อยู่ระหว่างดำเนินการ ปัจจุบันการปรับปรุงภูมิทัศน์ คืบหน้ากว่าร้อยละ 80 คาดจะแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคมนี้ จากนั้นระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน กทม.จะตรวจความพร้อมและเก็บรายละเอียดงานให้สมบูรณ์ร้อยละ 100"พล.ต.อ.อัศวินกล่าว

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ในที่ประชุมยังได้หารือเกี่ยวกับจัดเตรียมสถานที่รองรับประชาชนจากทั่วประเทศที่เดินทางเพื่อเฝ้ารับเสด็จสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเบื้องต้น สำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยวได้จัดเตรียมศูนย์เยาวชนกทม.ไทย-ญี่ปุ่น (ดินแดง) ไว้รองรับ พร้อมประสานไปยังโรงเรียนและวัดบริเวณใกล้เคียงพื้นที่จัดงานพระบรมราชาภิเษกเพื่อเปิดสถานที่สำหรับพักค้างให้แก่ประชาชน รวมถึงกทม.ยังได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดเตรียมอาหารและเครื่องดื่มให้แก่ประชาชน

ล่าสุด กทม.ได้ประสานไปยังผู้ว่าการประปานครหลวง (กปน.) เพื่อจัดเตรียมรถบรรจุน้ำดื่มสะอาดไว้บริการรวม 8 จุด พร้อมให้ กปน.จัดหากระบอกน้ำสำหรับบรรจุน้ำดื่มแจกจ่ายประชาชน รวม 500,000 กระบอก โดยจะไม่มีการแจกแก้วน้ำพลาสติกหรือขวดน้ำ เพื่อเป็นการลดปริมาณขยะโดยรอบบริเวณ ทั้งนี้ บริเวณโดยรอบยังมีการจัดโรงครัวพระราชทาน โดยพื้นที่รอบนอกจะเป็นโรงครัวของกองทัพบก ส่วนพื้นที่ชั้นในจะเป็นโรงครัวของสำนักพระราชวัง และโรงครัวของกทม.จะจัดอยู่บริเวณลานคนเมือง และใต้สะพานพระราม 8 สำหรับปรุงอาหารแจกจ่ายประชาชน ซึ่งในส่วนของผู้ประกอบการและประชาชนที่ประสงค์ร่วมสนับสนุนอาหารสด อาหารแห้งและเครื่องดื่ม โดยทางกทม.จะแถลงข่าวประกาศแจ้งอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า กทม.จะประสานกองบังคับการจราจร (บก.จร.) เพื่อจัดจุดจอดรถรองรับประชาชน รวม 6 จุด อาทิ สนามม้านางเลิ้ง เป็นต้น พร้อมประสานไปยังระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เพื่อจัดรถชัตเทิลบัสคอยบริการรับ-ส่งประชาชน รวมถึงติดตั้งจอโทรทัศน์แอลอีดีโดยรอบ แบ่งเป็น จอแอลอีดีขนาด 3x5 เมตร (ม.) จำนวน 17 จอ จอแอลอีดี ขนาด 4x6 ม.จำนวน 3 จอและจอแอลอีดีขนาด 6x12 ม.จำนวน 5 จอ รวม 25 จอ เพื่อให้ประชาชนร่วมติดตามพระราชพิธีราชาภิเษกอย่างใกล้ชิด ซึ่งจะเริ่มติดตั้งในวันที่ 1 พฤษภาคมเป็นต้นไป โดยกรมประชาสัมพันธ์จะร่วมจัดรายการเฉลิมพระเกียรติออกเผยแพร่ผ่านจอแอลอีดีต่อเนื่อง ระหว่างวันที่ 1-7 พฤษภาคม อีกด้วย

“กทม.คาดจะมีประชาชนเดินทางมาร่วมงานมากกว่า 100,000 คน โดยบริเวณทางเท้าจะสามารถรองรับประชาชนได้ราว 100,000 คน ส่วนบริเวณพระราชพิธีท้องสนามหลวงจะสามารถรองรับประชาชนได้ 40,000-50,000 คน ส่วนในเรื่องของการดูแลความปลอดภัย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะจัดจุดตรวจคัดกรองประชาชนที่เข้ามาในบริเวณงานพระราชพิธี”พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว