posttoday

ศศิน ตั้ง 3 คำถามคำพิพากษาคดี "ล่าเสือดำ"

19 มีนาคม 2562

ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ตั้งคำถามคำพิพากษาศาลคดีล่าสัตว์ป่านายเปรมชัยและพวก-รอดูอัยการจะอุทธรณ์อย่างไร

ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ตั้งคำถามคำพิพากษาศาลคดีล่าสัตว์ป่านายเปรมชัยและพวก-รอดูอัยการจะอุทธรณ์อย่างไร

เมื่อวันที่ 19 มี.ค.  นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร โพสต์เฟซบุ๊กสรุปและวิเคราะห์คำพิพากษาศาลที่ตัดสินคดีล่าสัตว์ป่าของ นายเปรมชัย กรรณสูตร และพวกรวม 4 คน โดยมีเนื้อหาดังนี้

1.คำตัดสินว่า เปรมชัยสนับสนุนการล่าสัตว์ป่า เขาว่าน่าจะเป็นเรื่องทางอาญา ดังนั้น คดีล่าสัตว์ป่า ร่วมกันล่า หายไปจากเปรมชัย ใช่ไหม?

2. ไม่โดนครอบครองซากเสือ ทั้งๆที่กินหางคาหม้อ ใช่ไหม?

3. นายธานี ที่เป็นพรานตามข่าวว่าตลอดการขึ้นศาลอ้างว่าป่วยไม่ได้ขึ้นให้การ โดนตัดสินล่าสัตว์ป่า 2 ปี 7 เดือน เปรียบเทียบกับคดีหมีขอตาต้าสารภาพว่ายิงหมีขอ 3 ปีกว่าๆ

อันนี้วิเคราะห์จากคำตัดสิน เพื่อถอดบทเรียนจากคดีและพยานหลักฐานไว้เป็นความรู้ต่อไป รอดูว่าทางอัยการจะอุทธรณ์อย่างไรหรือไม่

สำหรับ นายเปรมชัย ถูกดำเนินคดีข้อหาร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาต โทษจำคุก 6 เดือน , ข้อหาสนับสนุนให้ผู้อื่นล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โทษจำคุก 8 เดือน , ข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต (ไก่ฟ้าหลังเทา) จำคุก 2 เดือน รวมจำคุก 16 เดือน ส่วนข้อหาร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และ: ร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือดำ) ศาลสั่งยกฟ้อง