posttoday

มูลนิธิสืบฯขอขอบทุกฝ่ายที่ทำให้ "คดีเสือดำ" ไม่เงียบ-ชวนตามต่อจนกว่าถึงที่สุด

19 มีนาคม 2562

มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ขอขอบทุกฝ่ายที่เร่งรัดคดีไม่ให้คดีล่าสัตว์ป่าไม่เงียบหายจนผู้ทำผิดถูกลงโทษ ขอให้สังคมตามคดีจนกว่าจะถึงที่สุด

มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ขอขอบทุกฝ่ายที่เร่งรัดคดีไม่ให้คดีล่าสัตว์ป่าไม่เงียบหายจนผู้ทำผิดถูกลงโทษ ขอให้สังคมตามคดีจนกว่าจะถึงที่สุด

เมื่อวันที่ 19 มี.ค.  มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 4 กรณีล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ภายหลังศาลจังหวัดทองผาภูมิ พิพากษาจำคุก นายเปรมชัย กรรณสูต และพวกรวม 4 คน โดยมีเนื้อหาใจความว่า

“ถึงแม้ผลคำพิพากษาอาจเป็นหรือไม่เป็นไปดังที่สาธารณชนคาดหวัง แต่เชื่อว่าเหตุการณ์กรณีล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ถือเป็นบทเรียนครั้งสำคัญที่สังคมไทยได้เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน ทั้งในแง่กฎหมายที่หลายสื่อต่างออกมาให้ข้อมูลการดำเนินกระบวนพิจารณาคดีให้สาธารณชนรับทราบและทำความเข้าใจถึงขั้นตอนตามกฎหมายในแต่ละช่วงเวลา เพื่อไม่ให้กระแสอารมณ์ อยู่เหนือข้อมูลและข้อเท็จจริง หลายสื่อกระตุ้นเตือนสังคมด้วยการนำเสนอเรื่องเสือดำซ้ำแล้วซ้ำเล่า

เพื่อไม่ให้สังคมลืมเลือนถึงความไม่ยุติธรรมที่เกิดกับสัตว์ทั้งสามชนิด และก่อให้เกิดกระแสที่มีผลสะเทือนไม่ยอมรับถึงการเข้าป่าล่าสัตว์เพียงเพื่อความสนุก สังคมไทยได้รู้จักงานนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่ามากขึ้น และเห็นถึงความก้าวหน้าของงานนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่าที่ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการเรียกร้องความยุติธรรมให้แก่สัตว์ป่าในคดีนี้ รวมไปถึงจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการเรียกร้องความยุติธรรมให้แก่สัตว์ป่าในคดีอื่นๆอีกด้วย และมีกลุ่มมากมายจากภาคประชาชนคนธรรมดาที่ถูกก่อตั้งขึ้นมาเฉพาะกิจเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่เสือดำ

มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเร่งรัดคดีนี้ ปฏิบัติหน้าที่ของตนอย่างเต็มกำลังความสามารถ และขอชื่นชมเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ในความกล้าหาญสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ดำเนินการจับกุมจำเลยทั้งสี่ รวมถึงภาคประชาชนที่คอยเฝ้าติดตามไม่ให้คดีนี้เงียบหาย จนผู้กระทำผิดได้รับการลงโทษตามกฎหมายเช่นประชาชนคนไทยทุกคนที่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายอย่างเท่าเทียม โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคดีนี้จะเป็นบทเรียนสำคัญและเป็นบรรทัดฐานของสังคมไทย ขอให้สังคมร่วมกันตรวจสอบและพร้อมที่จะแสดงออกถึงการไม่ยอมรับผู้ไม่เคารพกฎหมาย และร่วมกันติดตามคดีนี้จนกว่าจะถึงที่สุดต่อไป”

ทั้งนี้ศาลมีคำพิพากษาให้จำเลยที่ 1 นายเปรมชัย จำคุก 16 เดือน ไม่รอลงอาญา ,จำเลยที่ 2 นายยงค์ โดดเครือ จำคุก 13 เดือน , จำเลยที่ 3 นางนที เรียมเเสน จำคุก 4 เดือน รอลงอาญา , จำเลยที่ 4 นายธานี ทุมมาศ จำคุก 17 เดือน ไม่รอลงอาญา นอกจากนี้ศาลให้นายเปรมชัย กับนายธานี ชำระค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 2 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ.2561 และในเวลาต่อมาศาลชั้นต้นได้อนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหาทั้งหมด