posttoday

"ดนตรีในการทูต"ของวีรชัย พลาศรัย เรื่องเล่าจากอดีตปลัดยุติธรรม

17 มีนาคม 2562

อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรมยกย่อง "ทูตวีรชัย" เป็นตัวอย่างของบุคคลที่ดำรงตนได้อย่างสมบูรณ์แบบ พร้อมเล่าถึงความสามารถด้านดนตรีที่เคยเปิดแสดงในห้องประชุมสมัชชาใหญ่ยูเอ็นมาแล้ว

อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรมยกย่อง "ทูตวีรชัย" เป็นตัวอย่างของบุคคลที่ดำรงตนได้อย่างสมบูรณ์แบบ พร้อมเล่าถึงความสามารถด้านดนตรีที่เคยเปิดแสดงในห้องประชุมสมัชชาใหญ่ยูเอ็นมาแล้ว

ดร.กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึง นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ที่ถึงแก่อนิจกรรมเมื่อวันที่ 16 มี.ค.62 ว่า "ทูตแสบ" เป็นตัวอย่างที่ดีที่สุดของบุคคลที่ดำรงตนได้อย่างสมบูรณ์แบบ ครบเครื่อง ทั้งการครองตน ครองคน ครองงาน เป็นผู้ทรงภูมิความรู้ที่ไม่เคยทำให้คนอื่นรู้สึกด้อย มีรสนิยมในการใช้ชีวิต มีอารมณ์ขัน มนุษย์สัมพันธ์เยี่ยม สุภาพ ยกย่องให้เกียรติผู้อื่นเสมอ ท่านจึงเป็นที่รักของทุกๆคน

ประเทศไทยต้องสูญเสียคนเก่งคนดีผู้มีคุณูปการที่สำคัญยิ่งแก่ประเทศชาติไปอีกคน ขอให้คุณงามความดีที่ทูตแสบได้ทำมาชั่วชีวิตจงเป็นพลวปัจจัยส่งผลให้ดวงวิญญาณของทูตแสบประสบความสุขสงบในสัมปรายภพที่งดงามชั่วนิจนิรันดร์

ดร.กิตติพงษ์ ยังได้แชร์ข้อความเก่าที่ได้โพสต์ไว้เมื่อเดือนเม.ย.ปี2016 ซึ่งครั้งนั้น ดร.กิตติพงษ์ได้พบกับ นายวีรชัย ซึ่งได้บอกเล่าเรื่องราวความสามารถพิเศษของนายวีรชัย นั่นคือการเป็นนักดนตรี และได้มีการชักช่วนเพื่อนๆเอกอัครราชทูตจากหลายประเทศมาตั้งวงดนตรีชื่อว่า UN Rocks โดยมีผู้แทนและหัวหน้าหน่วยงานสหประชาติ ณ กรุงเบลเกรด ซึ่งวงUN Rocks ได้มีโอกาสเปิดการแสดงสดในห้องประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ รวมทั้งมีการจัดทำอัลบั้มออกจำหน่ายเพื่อนำรายได้ไปช่วยส่งเสริมกิจกรรมเยาวชนของสหประชาชาติ

ข้อความที่ ดร.กิตติพงษ์โพสต์ไว้มีดังนี้

มาประชุมที่ UN คราวนี้ได้มีโอกาสกระทบไหล่ท่านทูตคนดังดร.วีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาติ ณ กรุงนิวยอร์ก ผู้ที่ต่อสู้เรื่องเขาพระวิหารด้วยความรู้ความสามารถอย่างทุ่มเท จนได้ใจคนไทยสมัยที่ท่านดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตฯ ณ กรุงเฮก ขณะนี้งานของท่านที่นี่ก็มีความสำคัญอย่างยิ่งยวด เพราะท่านมาเป็นทูตในขณะที่ประเทศไทยทำหน้าที่เป็นประธานกลุ่ม 77 (Group of 77) ในสหประชาติ ซึ่งเป็นแกนหลักในการประสานความร่วมมือของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในการประชุมสหประชาชาติ ท่านทูตวีรชัยจึงต้องทำหน้าที่เหมือนเป็นกำนันคอยสดับตรับฟังและดูแลทุกข์สุขของสมาชิกประเทศต่างๆซึ่งขณะนี้เพิ่มจำนวนถึง 134 ประเทศ ประกอบกับประเทศไทยกำลังรณรงค์เพื่อเข้าเป็นสมาชิกสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และกำลังหาเสียงแข่งขันกันอย่างสูสีกับประเทศคาซัคสถาน บทบาทของท่านในช่วงนี้จึงมีความสำคัญเป็นพิเศษ

แต่เรื่องที่ผมจะนำมาเล่าให้ฟังวันนี้ไม่ใช่เรื่องงานหลักของท่าน แต่เป็นเรื่องความสามารถพิเศษของท่านด้านดนตรี คนที่คุ้นเคยกับท่านทูตวีรชัยคงทราบดีว่าท่านเป็นนักกีตาร์ฝีมือระดับขั้นเทพคนหนึ่ง ตอนมาอยู่ที่นิวยอร์กท่านได้สร้างความฮือฮาด้วยการชักชวนเพื่อนๆเอกอัครราชทูตมาตั้งวงดนตรีชื่อว่า UN Rocks ประกอบด้วย เอกอัครราชทูตเดนมาร์ค ตองก้า เกาหลีใต้ เซอร์เบีย และมีผู้แทนและหัวหน้าหน่วยงานสหประชาติ ณ กรุงเบลเกรด ผู้หญิงหนึ่งเดียวในวงเป็นนักร้องนำ วงดนตรีของท่านมีโอกาสที่ไม่มีวงร็อกไหนในโลกได้ทำ คือได้เปิดการแสดงสดในห้องประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติให้นักการทูตจากทั่วโลกได้ขยับแข้งขยับขาผ่อนคลายบรรยากาศที่ตึงเครียดของการประชุม (ลองชมฝีมือลีดกีตาร์ของท่านทูตวีรชัยได้ที่ http://youtu.be/FT-IXp4D_bo )

ล่าสุดวงของท่านยังได้จัดทำ CD ชื่อว่า "Strong UN, Better World" ขณะนี้มีจำหน่ายทั้งในรูป CD และ Digital ให้ดาวน์โหลดที่ Amazon, CDbaby และ iTune รายได้ทั้งหมดหลังจากหักค่าใช้จ่ายมอบให้ Friendship Ambassadors Foundation (FAF) เพื่อนำไปช่วยส่งเสริมกิจกรรมเยาวชนของสหประชาชาติ ใครสนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.bbc.com/news/blogs-news-from-elsewhere-35063564 ครับ