posttoday

สหรัฐ เสียใจ "ทูตวีรชัย"ถึงแก่อนิจกรรม

16 มีนาคม 2562

สถานทูตสหรัฐ ออกแถลงการณ์ แสดงความเสียใจ "ทูตวีรชัย" ถึงแก่อนิจกรรม เผย สร้างผลงานมากมายเพื่อความมั่นคง-เฟื่องฟูของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ-ไทย

สถานทูตสหรัฐ ออกแถลงการณ์ แสดงความเสียใจ "ทูตวีรชัย" ถึงแก่อนิจกรรม เผย สร้างผลงานมากมายเพื่อความมั่นคง-เฟื่องฟูของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ-ไทย

เว็บไซต์ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย เผยแพร่คำแถลงของอุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ปีเตอร์ เฮย์มอนด์ ต่อการถึงแก่อนิจกรรมของเอกอัครราชทูตวีรชัย พลาศรัย

"ข้าพเจ้ารู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่วันนี้ได้ทราบข่าวการถึงแก่อนิจกรรมของเอกอัครราชทูตวีรชัย พลาศรัย ในนามของประชาชนชาวอเมริกัน ข้าพเจ้าขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวและมิตรสหายของท่าน และต่อประชาชนชาวไทย

เอกอัครราชทูตวีรชัยได้สร้างผลงานมากมายเพื่อความมั่นคงและเฟื่องฟูของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและประเทศไทย ตลอดระยะเวลาการทำงานอย่างดีเลิศของท่าน เอกอัครราชทูตวีรชัยเข้าดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตไทยประจำสหรัฐอเมริกาในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2561 ท่านเป็นมิตรของสหรัฐอเมริกา เป็นผู้ซึ่งปฏิบัติงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของเราทั้งสอง ก่อนหน้านั้น ท่านได้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ตั้งแต่เดือนมีนาคม พ.ศ. 2558 ในขณะที่ดำรงตำแหน่งดังกล่าว ท่านได้ส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคงอันเป็นค่านิยมร่วมของบรรดาประชาชาติ แสดงให้เห็นว่าราชอาณาจักรไทยเป็นผู้นำในกลุ่มประเทศอาเซียน อินโด-แปซิฟิก และทั่วโลก

ข้าพเจ้าเองได้มีโอกาสพบกับเอกอัครราชทูตวีรชัยหลายครั้ง และทุกครั้งข้าพเจ้ารู้สึกประทับใจกับการอุทิศตนของท่าน ความสามารถอันโดดเด่นและความจริงใจของท่าน สหรัฐอเมริกาจะรำลึกถึงคุณูปการที่ท่านได้สร้างไว้เพื่อประเทศและโลกของท่านตลอดระยะเวลากว่า 30 ปีที่ท่านเป็นนักการทูต อันเป็นคุณูปการที่จะคงอยู่ตลอดไป"