posttoday

แหล่งอาหารปลอดภัย ตลาดสีเขียวหนองชุมพล เขาย้อย เพชรบุรี

16 มีนาคม 2562

ตลาดสีเขียวหนองชุมพล ต.หนองชุมพล อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี

ตลาดสีเขียวหนองชุมพล ต.หนองชุมพล อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี เป็นตลาดสีเขียวแห่งแรกของ อ.เขาย้อย ที่ผู้นำแนวคิดอย่าง วิโรจน์บุญปลูก ผู้ใหญ่บ้านหนองประดู่ หมู่ที่ 3 ผู้ใหญ่บ้านไฟแรง ทำงานเก่ง มากด้วยวิสัยทัศน์ ปลื้มอกปลื้มใจอย่างมาก

แม้ตลาดแห่งนี้จะไม่ใหญ่มาก แต่ก็เป็นแหล่งอาหารปลอดภัยให้ชาวบ้านได้กินทุกอาทิตย์ ตลาดสีเขียวหนองชุมพลเพิ่งก่อตั้งมาได้ 1 ปีกว่าๆ เริ่มเปิดให้บริการในวันที่ 10 พ.ย. 2560

สถานที่ตั้งอยู่ข้างองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หนองชุมพล ปัจจุบันย้ายมาอยู่ด้านหน้า อบต. คนละฝั่งถนน เป็นตลาดสีเขียวที่เกิดขึ้นมาจากความร่วมมือของชาวบ้าน กับสภาองค์กรชุมชน และ อบต.หนองชุมพล ที่สนับสนุนงบประมาณเบื้องต้นในส่วนของเต็นท์วางขายสินค้า

แหล่งอาหารปลอดภัย ตลาดสีเขียวหนองชุมพล เขาย้อย เพชรบุรี

“จุดเริ่มของการทำตลาด ผมขออธิบายดังนี้ เดิมหมู่บ้านหนองประดู่ ชาวบ้านจะปลูกผักกางมุ้งมาก่อน ซึ่งการปลูกผักกางมุ้งนั้น เป็นการปลูกโดยใช้วิธีการทางธรรมชาติร่วมกับวิธีการอื่นๆ ที่ปลอดภัย โดยจะหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีและยาปราบศัตรูพืช ทั้งยังสามารถป้องกันในเรื่องของแมลงได้เป็นอย่างดี

เมื่อมีผักปลอดสารพิษ คนกินปลอดภัย เราจึงเห็นว่าชาวบ้านโดยเฉพาะชาว ต.หนองชุมพล ควรจะได้กินอาหารปลอดภัยก่อนที่อื่น กล่าวคือแทนที่เราผู้ผลิตพืชผักผลไม้ปลอดสารเคมี ผลิตแล้วจะเอาไปขายข้างนอก ก็ขายในชุมชนเราก่อน ให้เขาได้กินอาหารปลอดภัย

แหล่งอาหารปลอดภัย ตลาดสีเขียวหนองชุมพล เขาย้อย เพชรบุรี

อีกประการหนึ่ง เราต้องการสร้างจุดแข็งให้กับตำบลและหมู่บ้านในเรื่องของอาหารสุขภาพและปลอดภัยให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย” ผู้ใหญ่วิโรจน์ ให้ข้อมูล

ผู้ใหญ่วิโรจน์ ยอมรับว่า ปกติแล้วการทำตลาดสีเขียวนั้นประสบความสำเร็จค่อนข้างยาก หรือเกิดยาก จะสำคัญได้ต้องใช้เวลามากพอสมควรและต้องใส่ใจ ประการสำคัญต้องทำอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่อยากหยุดก็หยุด

“ตลาดสีเขียวหนองชุมพล ตั้งแต่ดีเดย์เปิดตลาดมาเมื่อปลายปี 2560 เราก็ทำมาตลอด เปิดขายทุกวันศุกร์ไม่เคยหยุดตั้งแต่ตี 5 ไปจนถึง 9 โมงเช้า เจ้าของผลิตภัณฑ์คือชาวบ้านหนองประดู่ และบ้านอื่นๆ ใน ต.หนองชุมพล รวมถึงตำบลใกล้เคียงจะนำสินค้ามาวางขาย เป็นสินค้าปลอดสารพิษ ไม่ใช้ยาฆ่าแมลงเช่น คะน้า กวางตุ้ง ผักบุ้ง ผักชี ผักสลัด พริกสด มะรุม เป็นต้น

แหล่งอาหารปลอดภัย ตลาดสีเขียวหนองชุมพล เขาย้อย เพชรบุรี

ของกินอื่นๆ ก็มี เช่น ขนมจีนน้ำยา ข้าวยำ ปลาย่าง ไก่บ้าน ขนม ข้าวต้มมัด วุ้นมะพร้าวอ่อน น้ำมะนาวโห่ น้ำตะไคร้ ใบเตย สินค้าของกลุ่มแม่บ้าน และผลไม้ตามฤดูกาล ตอนนี้ก็จะมีมะม่วง แม้ว่าปัจจุบันเจ้าของสินค้าจะไม่มาก แต่ตลาดเราก็มีทุกวันศุกร์ ไม่เคยหยุด ผมเชื่อว่าตลาดสีเขียวจะจุดประกายให้คนหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น”

ผู้ใหญ่วิโรจน์ กล่าวอีกว่า หากใครมีโอกาสเดินทางผ่านมาทาง ต.หนองชุมพล อ.เขาย้อย อย่าลืมแวะไปเที่ยวและถ่ายรูป ณ จุดเช็กอิน หรือจุดชมวิวของหมู่บ้านหนองประดู่ หมู่ 3 ลักษณะเป็นสะพานไม้จากถนนเข้าไปในทุ่งนา แบ็กกราวด์ของจุดเช็กอินจะเห็นภูเขาตั้งตระหง่าน

แหล่งอาหารปลอดภัย ตลาดสีเขียวหนองชุมพล เขาย้อย เพชรบุรี

“ช่วงที่ผ่านมาปอเทืองที่หว่านไว้ออกดอกสีเหลืองสวยงามบานสะพรั่งเต็มทุ่ง นักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปจำนวนมาก แต่ตอนนี้ดอกร่วงโรย แต่ก็ยังเป็นจุดเช็กอินที่คนนิยมจอดรถลงมาถ่ายรูป ซึ่งจุดเช็กอินนี้ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 1 กม. ซึ่งเราได้ต่อยอดจากโครงการโอท็อปนวัตวิถี

สถานที่ตรงนี้จะมีร้านกาแฟโบราณบริการนักท่องเที่ยว มีข้าวสารปลอดสารพิษ ทั้งข้าวกล้อง ข้าวหอมมะลิที่ปลูกเอง และสินค้าอื่นๆ ของชุมชนมาวางขาย ตอนนี้ผมได้ดำเนินการนำหลังคามุงจาก 3-4 หลังมาตั้งไว้ และมีแผนจะให้ชาวบ้านนำสินค้ามาวางขายเพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัว” ผู้ใหญ่วิโรจน์ กล่าวทิ้งท้าย