posttoday

"ศรีวราห์"มั่นใจคดีล่าเสือดำ เผยผบ.ตร.สั่งล่าตัวคนปล่อยข้อมูลเท็จ

14 มีนาคม 2562

"ศรีวราห์"เผยมั่นใจคดีล่าเสือดำเหตุพนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้องตรงกับอัยการ รอศาลตัดสิน 19 มี.ค.นี้ เผยผบ.ตร.สั่งล่าตัวคนเผยแพร่ข้อมูลเท็จ

"ศรีวราห์"เผยมั่นใจคดีล่าเสือดำเหตุพนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้องตรงกับอัยการ รอศาลตัดสิน 19 มี.ค.นี้ เผยผบ.ตร.สั่งล่าตัวคนเผยแพร่ข้อมูลเท็จ

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 62 พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมคณะพนักงานสอบสวน ได้แถลงข่าวชี้แจงเกี่ยวกับคดี นายเปรมชัย กรรณสูต พร้อม พวกอีก 4 คน ลักลอบล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก จ.กาญจบุรี

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ตามที่มีการปล่อยข่าวลือว่าอัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหานั้นไม่เป็นความจริง เนื่องจากคดีล่าเสือดำพนักงานสอบสวนและอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ในข้อหาหลัก 6 ข้อหา อาทิ ร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาต ,ร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันซ่อนเร้น ช่วยพา เอาไปเสียหรือรับไว้ด้วยประการใดๆ ซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยการกระทำผิดกฎหมาย, ร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยศาลจังหวัดทองผาภูมิ นัดอ่านคำพิพากษาในวันที่ 19 มี.ค.นี้

ส่วนคดีติดสินบนเจ้าพนักงานทางพนักงานสอบสวนและอัยการมีความเห็นสั่งฟ้อง นายเปรมชัย และนายยงค์ โดดเครือ และศาลได้ไต่สวนคดีเสร็จสิ้นเสร็จแล้วและนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 11 มิ.ย.62

ขณะที่คดีครอบครองงาช้างและมีอาวุธปืน พนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาฐานไม่มีใบอนุญาต 5 กระบอก , ส่วนคดีงาช้างผลการตรวจพิสูจน์ยืนยันเป็นงาช้างแอฟริกา จึงแจ้งข้อหากับนายเปรมชัย กับ ภรรยา 4 ข้อหา คือ ลักลอบนำเข้าช้าช้างแอฟริกา , รับซื้อมีไว้ครอบครอง โดยคดีอยู่ในการพิจารณาของศาล

"ส่วนตัวมั่นใจในคดีล่าเสือดำสามารถเอาผิดผู้ต้องหาได้ เนื่องจากพนักงานสอบสวนมีความเห็นตรงกันกับอัยการ แต่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลในการพิจารณา"พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าว

ทั้งนี้ขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลบิดเบือนในสังคมออนไลน์ ขณะที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ ปอท.เร่งสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดที่เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จเกี่ยวกับคดีเสือดำแล้วเนื่องจากเป็นการกระทำที่สร้างความเสียหายแก่สำนักงานตำรวจแห่งชาติและเป็นความผิดฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์