posttoday

"ไข่ มาลีฮวนน่า"แจ้งปอท.หลังมีคนปลอมเพจวงโพสต์โยงการเมือง

14 มีนาคม 2562

"อ.ไข่" แจ้ง ปอท. จับคนปลอมเพจเฟซบุ๊ก "มาลีฮวนน่า" โพสต์ข้อความโยงการเมืองหวั่นคนเข้าใจผิด

"อ.ไข่" แจ้ง ปอท. จับคนปลอมเพจเฟซบุ๊ก "มาลีฮวนน่า" โพสต์ข้อความโยงการเมืองหวั่นคนเข้าใจผิด

เมื่อวันที่ 14 มี.ค.62 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นายคฑาวุธ ทองไทย หรือ อาจารย์ไข่ นักร้องนำวงดนตรีเพื่อชีวิต มาลีฮวนน่า พร้อมทนายความ เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. ในฐานะโฆษก ปอท. และ ร.ต.ท.หญิง ปัณณพร ยิ่งเรงเริง รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลที่สร้างเพจเฟซบุ๊กชื่อ "วงมาลีฮวนน่าปลอม" และโพสต์ข้อมูลที่ส่อให้เกิดความแตกแยกทางการเมือง จนอาจสร้างความเข้าใจผิดในหมู่แฟนเพลงและประชาชนทั่วไป

นายคฑายุธ กล่าวว่า เพิ่งจะพบเห็นเพจปลอมดังกล่าวเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ขณะที่เพจเฟซบุ๊กทางการของวงจะใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า Maleehuana Official เพจเดียวเท่านั้น ซึ่งเพิ่งเปิดตัวขึ้นมาได้เพียงปีเดียว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ทราบตัวว่าใครเป็นผู้ลงมือก่อเหตุ และยังไม่ได้ติดต่อไปยังตัวการเพื่อสอบถามถึงการกระทำ โดยต่อจากนี้ จะขอให้เป็นหน้าที่ของตำรวจในการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

"ในฐานะศิลปินมองว่า เราทำงานศิลปะจึงไม่ควรไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง และขอยืนยันว่า วงมาลีฮวนน่ามีความเป็นกลาง ไม่ฝักใฝ่ข้างใด"นายคฑาวุธ กล่าว

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ได้รับแจ้งความไว้เป็นคดี พร้อมสั่งการให้พนักงานสอบสวนตรวจสอบบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊ก และเนื้อหาในหลักฐานที่ผู้เสียหายนำมามอบไว้ เบื้องต้นพบว่า การกระทำดังกล่าวยังไม่เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แต่เป็นการหมิ่นประมาทตาม ป.อาญา

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า ปัจจุบันพบว่ามีบุคคลที่กระทำลักษณะเช่นนี้อยู่จำนวนหนึ่ง ซึ่งทาง ศูนย์เฝ้าระวังโซเชียล บก.ปอท. จะติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายแน่นอน ฝากเรียนด้วยว่า ขอในยุติการกระทำในช่วงใกล้เลือกตั้ง เพราะประเทศกำลังเดินหน้าไปด้วยดี

มีรายงานว่า หลังจากนี้ ทางนายคฑาวุธ จะเดินทางไปยังที่ทำการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าวงดนตรีไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมืองแต่อย่างใด