posttoday

"บิ๊กโจ๊ก" แถลงยึดทรัพย์ ผู้สมัคร ส.ส.พะเยา "ฉ้อโกงประชาชน"

13 มีนาคม 2562

บิ๊กโจ๊กนำทีมลุยยึดทรัพย์หนี้นอกระบบมูลค่ารวมกว่า 200 ล้านบาท เผยหนึ่งในนั้นมีของผู้สมัคร ส.ส.พะเยา ในความผิด ฉ้อโกงประชาชนด้วย

บิ๊กโจ๊กนำทีมลุยยึดทรัพย์หนี้นอกระบบมูลค่ารวมกว่า 200 ล้านบาท เผยหนึ่งในนั้นมีของผู้สมัคร ส.ส.พะเยา ในความผิด ฉ้อโกงประชาชนด้วย

เมื่อวันที่ 13 มี.ค.62 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. พร้อม พล.ต.ต.จำนง รัตนกุล รอง ผบช.ภ.5 รักษาการ ผบก.ภ.จว.พะเยา และนายพีระพัฒน์ อิงพงษ์พันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ผอ.สนง.ปปง.) แถลงข่าวผลการปฏิบัติการตรวจสอบปัญหาหนี้นอกระบบในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จ.พะเยา จ.ลำปาง และจ.ลำพูน โดยได้ตรวจยึด อายัดทรัพย์ มูลค่ารวมกว่า 200 ล้านบาท

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า วันนี้มีการปิดล้อมตรวจค้นทั้งหมด 24 จุด มีการยึด อายัดโฉนดที่ดินทั้งหมดกว่า 230 ไร่ เป็นมูลค่า 80 กว่าล้านบาท เฉพาะในพื้นที่ของภาคเหนือ นอกจากนี้ยังดำเนินการยึด อายัดทรัพย์สินทั้งหมด ทั้งบ้าน รถ ที่ดินและเงินสดของผู้สมัคร ส.ส.พรรคการเมืองรายหนึ่ง

"การยึดทรัพย์ผู้สมัคร ส.ส. เป็นคดีความผิดเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชน การหลอกลวงข่มขู่ วันนี้เรามีประชาชนเป็นผู้เสียหายอยู่ น่าจะเป็นร้อยกว่าราย เราทำงานโดยอาศัยประชาชนเป็นศูนย์กลาง ถ้าไม่มีประชาชนเดือดร้อน เราจะไม่บังคับใช้กฎหมาย แต่ถ้ามีประชาชนเสียหายเดือดร้อน เราก็บังคับใช้กฎหมายตามอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ ในการทำหน้าที่ของเรา ผู้สมัครรับเลือกตั้งวันนี้ ประเทศไทยเราต้องการคนดี คนที่ไม่ทำร้ายประชาชน เพราะฉะนั้นวันนี้ก็ไม่ได้โทษใคร เพียงแต่ว่าความผิดอาญา เช่น มีประชาชนเสียหายร้อยกว่าคน อย่างนี้เราต้องดำเนินการ"พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าว

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า บริษัทลิสซิ่งต่างๆ ยังมีอีกเยอะที่ทำผิดเงื่อนไขกระทรวงการคลัง แล้วเปิดกิจการบังหน้า ด้านหลังยังปล่อยเงินกู้เกินกว่าอัตราที่กฎหมายอนุญาต พร้อมทั้งยังใช้เล่ห์เหลี่ยมฉ้อฉลกลโกง เช่น กรณีนำมาปรับสัญญาใหม่ ฉะนั้นวันนี้ก็เตือนในส่วนของลิสซิ่ง เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบทั่วประเทศ