posttoday

นักวิทยาศาสตร์ไขสงสัยภาพหญ้าแฝกรากยาว แท้จริงคือ "ต้นข้าวสาลีเกิร์นซา"

11 มีนาคม 2562

รศ.ดร.เจษฎา ชี้ภาพต้นพืชที่มีลักษณะรากยาวช่วยคลุมดินมีชื่อว่า "ต้นข้าวสาลีเคิร์นซา" จัดเป็นพืชอาหาร1 ใน 5 แห่งอนาคต

รศ.ดร.เจษฎา ชี้ภาพต้นพืชที่มีลักษณะรากยาวช่วยคลุมดินมีชื่อว่า "ต้นข้าวสาลีเคิร์นซา" จัดเป็นพืชอาหาร1 ใน 5 แห่งอนาคต

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ในเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวให้ความกระจ่างในเรื่องที่กำลังเข้าใจผิดที่ถูกแชร์กันอย่างกว้างขวางในโลกโซเชียล สำหรับรูปชายชาวต่างชาติกำลังยืนชูพืชชนิดหนึ่งมีลักษณะการขึ้นเติบโตแบบกอและมีใบเรียวยาวสีเขียวแถมมีรากยาว โดยระบุกันว่าเป็น 'หญ้าแฝก' ทว่าแท้จริงแล้วไม่ใช่อย่างที่เข้าใจกัน ซึ่งรศ.ดร.เจษฎา ได้ให้ความรู้ถึงความถึงต้นพืชดังกล่าว คือ พืชตระกลูข้าวสาลีที่มีชื่อเรียกว่า "เกิร์นซา" ซึ่งเป็นหนึ่งในพืชมีประโยชน์ต่อสุขภาพของดินและจุลินทรีย์ในดิน รวมไปถึงยังนับได้ว่าเป็น "อาหารแห่งอนาคต" 1 ใน 5 อย่าง ที่มีสารอาหารสำคัญครบในตัวเดียว 

รูปที่แชร์กันอยู่นั้น "ไม่ใช่หญ้าแฝก" นะครับ แต่เป็น "ข้าวสาลีเกิร์นซา"

มีการแชร์รูปที่เหมือนกับฝรั่งกำลังถือต้นหญ้าที่มีรากยาวมาก และบอกว่าเป็นรากของหญ้าแฝก ที่ในหลวง ร.9 ทรงแนะนำให้ปลูกไว้กันการพังทลายของดิน แต่มันไม่ใช่หญ้าแฝกเป็นต้นข้าวสาลี ฝรั่งที่เห็นในรูปนั้น ชื่อว่า “Jerry Glover” เป็นนักวิทยาศาสตร์ด้านดิน กำลังโชว์ต้นข้าวสาลี wheatgrass ที่ชื่อว่า ‘Kernza เกิร์นซา’ ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า : Thinopyrum intermedium โดยสามารถงอกรากแทงลงดินได้ลึกมากและสามารถช่วยปรับปรุงคุณภาพดิน ลดการกัดเซาะดินได้ในทำนองเดียวกับหญ้าแฝก

แถมต้นข้าวสาลีเกิร์นซานี่ยังเป็นพันธุ์ที่ให้ผลผลิตได้ทั้งปี เป็นเวลาหลายปี ไม่ใช่เพาะปลูกและเก็บเกี่ยวได้แค่ฤดูเดียวเหมือนธัญญพืชอื่นๆ ซึ่งดีต่อทั้งในแง่ของผลผลิตที่จะได้รับและต่อสุขภาพของดิน รวมถึงจุลินทรีย์ในดิน ซึ่งตามรูปที่เห็นเป็นการแสดงให้ดูข้าวสาลีเกิร์นซานี่จะมีรากยาวลึกลงไปได้เรื่อยๆ เนื่องจากมันปลูกได้ต่อเนื่องแม้จะเก็บเกี่ยวแล้ว ขณะที่พันธุ์ข้าวอื่นๆ ซึ่งปลูกแบบรายปี จะมีรากสั้นกว่ามาก

นอกจากนี้ ‘ขนมปัง’ จากข้าวสาลีเกิร์นซานี้ยังนับได้ว่าเป็น "อาหารแห่งอนาคต" 1 ใน 5 อย่าง คือ ขนมปังแท่งจากแป้งจิ้งหรีด / ขนมปังเคิร์นซา / เบอร์เกอร์จากพืช / น้ำมันสาหร่าย / นักเก็ตไก่สุดคลีน เนื่องจากการเพาะปลูกต้นเคิร์นซานั้น สร้างผลดีต่อสิ่งแวดล้อมได้มากกว่าข้าวสาลี  จากการที่รากอันฝังลึกของมันสามารถเก็บคาร์บอนไว้ในดินได้มากกว่าข้าวสาลี ขณะที่ผลผลิตก็สามารถจะถูกนำมาใช้อบขนมหรือทำเบียร์ได้ด้วย

นักวิทยาศาสตร์ไขสงสัยภาพหญ้าแฝกรากยาว แท้จริงคือ "ต้นข้าวสาลีเกิร์นซา"