posttoday

ยธ.ฝาก "กกต." จับตาพรรคการเมืองหาเสียงเรื่องกัญชา

11 มีนาคม 2562

รมว.ยธ.ฝากกกต.ดูนโยบายพรรคการเมืองใช้กัญชาหาเสียง จับตาเพจเฟซบุ๊กเตรียมจัดอีเว้นท์สาธิตกัญชาเสี่ยงผิดกฎหมาย

รมว.ยธ.ฝากกกต.ดูนโยบายพรรคการเมืองใช้กัญชาหาเสียง จับตาเพจเฟซบุ๊กเตรียมจัดอีเว้นท์สาธิตกัญชาเสี่ยงผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 62 พล.อ.อ ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองได้ใช้นโยบายกัญชาเสรีในการหาเสียงว่า คำว่าเสรีหลายคนอาจเข้าใจผิดว่า สามารถทำได้โดยไม่มีการควบคุมโดยนำกัญชาไปใช้ด้านใดก็ได้อยากให้พิจารณาว่า นโยบายเปิดให้ใช้กัญชาเสรีในการหาเสียงมีเงื่อนไขอะไรหรือไม่ แต่เท่าที่เห็นมีเงื่อนไขบางส่วนที่ต้องศึกษา โดยคณะกรรมการขับเคลื่อนฯจะพิจารณาและชี้แจงให้ทราบ

ทั้งนี้การหาเสียงเป็นนโยบายของพรรคการเมืองที่มีคณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.)เป็นผู้ดูแลจึงอยากให้กกต.เข้าไปดูแลเรื่องการหาเสียงของในเรื่องดังกล่าวด้วยว่าอะไรที่ยังไม่นำไปสู่การปฎิบัติที่ผิดกฎหมายในส่วนของกระทรวงยุติธรรมได้แต่ติดตามความเคลื่อนไหวด้วยเช่นกัน

สำหรับการจัดกิจกรรมสาธิตการใช้กัญชาในเพจเฟซบุ๊กต่างๆ นั้นพล.อ.อ.ประจินกล่าวว่า ที่ผ่านมามีหลายหน่วยงานจัดเวทีให้ความรู้เกี่ยวกับกัญชาหลายครั้งตั้งแต่ปี 2559-2560 จำนวน 2 ครั้ง และปี 2561 อีก 2 ครั้งโดยมีการเชิญวิทยากรจากในและต่างประเทศมาให้ความรู้ ซึ่งการจัดสัมมนาอยากให้นำเสนอความรู้ทั้งประโยชน์และโทษรวมทั้งวิธีการควบคุมไม่ให้นำกัญชาไปใช้ในทางผิดกฎหมายเพราะกัญชายังเป็นยาเสพติดประเภท 5แต่หากเป็นเวทีให้ความรู้สามารถทำได้ แต่การนำต้นกัญชามาสาธิตยังผิดกฎหมาย หากจะทำต้องขออนุญาตจากรมว.สาธารณสุขว่าจะอนุมัติหรือไม่ว่าทำสิ่งแต่ถ้าไม่ขออนุญาตเสี่ยงผิดกฎหมาย ซึ่งต้องให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ แต่ส่วนตัวไม่อยากให้ทำ