posttoday

สภาสตรีฯผนึกพม.จัดงานวันสตรีสากล

08 มีนาคม 2562

สภาสตรีแห่งชาติฯ ร่วมกับ พม.จัดงานวันสตรีสากล เพื่อเชิดชูเกียรติและยกย่องสตรีที่มีผลงานโดดเด่น

สภาสตรีแห่งชาติฯ ร่วมกับ พม.จัดงานวันสตรีสากล เพื่อเชิดชูเกียรติและยกย่องสตรีที่มีผลงานโดดเด่น

เมื่อวันที่ 8 มี.ค.ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เป็นประธานเปิดการเสวนาเชิดชูเกียรติ “ระบบการคุ้มครองทางสังคมและการพัฒนาที่ยั่งยืน เนื่องในวันสตรีสากล" โดยมี ดร.ลาลีวรรณ กาญจนจารี รองประธานสภาสตรีฯกล่าวรายงาน และมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมเสวนา ประกอบด้วย นายปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสวนาในหัวข้อการเสริมสร้างศักยภาพสตรี และเด็กหญิง

สภาสตรีฯผนึกพม.จัดงานวันสตรีสากล

ทั้งนี้ นายวิศิษฎ์ วิศิษฎ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เสวนาในหัวข้อเรื่องกฎหมายเพื่อสตรีไทยแลนด์ 4.0 และนางปิยนุช วุฒิสอน เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวถึง ความสำคัญในเรื่อง สตรีและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร นอกจากนี้ นายสันติธร ยิ้มละมัย รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) เสวนาในหัวข้อ สตรีกับการพัฒนาที่ยั่งยืนในบริบทของสถ.และในเวทีเดียวกันนี้ ยังมีสตรีที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจ นางนิตยา ลักษณวิสิษฐ์ เจ้าของน้ำพริกนิตยา และนิตยาไก่ย่าง ที่มีชื่อเสียงในระดับประเทศมาเล่าประสบการณ์ ณ อิมแพค เมืองทองธานี

ทั้งนี้ การจัดเสวนามีวัตถุประสงค์เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติสตรี บุคคล หน่วยงานที่มีผลงานดีเด่นด้านการพัฒนาศักยภาพสตรี ตลอดจนผสานพลังกับทุกภาคส่วนของสังคมสร้างการมีส่วนร่วมของสตรีในการพัฒนาประเทศ อันจะนำไปสู่สังคมความเสมอภาคและสันติสุขอย่างยั่งยืนตามมติที่องค์การสหประชาชาติกำหนดให้วันที่ 8 มี.ค.ของทุกปี เป็นวันสตรีสากล

สภาสตรีฯผนึกพม.จัดงานวันสตรีสากล

อย่างไรก็ตาม และตามนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดทิศทางการพัฒนาประเทศไปสู่ “ความมั่นคง มั่งคั่งและ ยั่งยืน” ด้วยการสร้างพลังทางสังคม ลดความเหลื่อมล้ำ กระจายโอกาสแก่ประชาชนอย่างทั่วถึง เป็นธรรม นำไปสู่ประเทศไทย 4.0 โดยเชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ มาให้ความรู้และแบ่งปันประสบการณ์แลกเปลี่ยน ความคิดเห็นร่วมกัน โดยมีวัตถุเพื่อส่งเสริมผลักดันพัฒนาศักยภาพของสตรีในทุกมิติ และมุ่งหวัง กระตุ้นให้ทุกภาคส่วน ได้ตระหนักถึงความสำคัญของสตรีที่เป็นรากฐานกำลังสำคัญของสถาบันครอบครัว อีกทั้งยังเป็นแรงผลักดันให้สตรีสามารถที่จะพัฒนาศักยภาพตนเองได้ อันจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมและ ประเทศชาติโดยรวม

ในโอกาสนี้ กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ได้มอบหมายให้สภาสมาคมสตรีแห่งชาติดำเนินการคัดเลือกและพิจารณาเสนอชื่อสตรีดีเด่นในเวที/เครือข่าย ซึ่งเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเพื่อประกาศเกียรติคุณในงานวันสตรีสากลประจำปี 2562 จำนวน 2 รายคือ พญ.อุษา ทิศยากร ประเภทบุคคลภาครัฐ และดร.เพ็ญศักดิ์ จักษุจินดา ประเภทบุคคลภาคเอกชน

สภาสตรีฯผนึกพม.จัดงานวันสตรีสากล