posttoday

ฮือฮารามฯยก"ตู่-ป้อม-แดง-เฉลิม"เป็นข้อสอบวิชากฎหมาย

08 มีนาคม 2562

นศ.รามฯฮือฮาข้อสอบวิชากฎหมายยกตัวละครดังการเมือง "บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม-บิ๊กแดง-เฉลิม" สมมุติเหตุการณ์ทำละเมิด

นศ.รามฯฮือฮาข้อสอบวิชากฎหมายยกตัวละครดังการเมือง "บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม-บิ๊กแดง-เฉลิม" สมมุติเหตุการณ์ทำละเมิด

เมื่อวันที่ 7 มีค. มหาวิทยาลัยรามคำแหงได้มีการสอบไล่ภาคเรียนที่ 2/2561 ปรากฎว่า ได้สร้างความฮือฮาแก่นักศึกษาเป็นอย่างมากเมื่อข้อสอบวิชากระบวนกฎหมายแพ่งและพาณิชย์  ว่าด้วยการละเมิด จัดการงานนอกสั่งลาภมิควรได้ (LAW2003)ได้ตั้งคำถาม สมมุติตัวละครคล้าย ชื่อเล่นของ ผู้มีอำนาจทางการเมืองและทหาร ในปัจจุบัน อาทิ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ชื่อเล่น ตู่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ชื่อเล่น ป้อม พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ชื่อเล่น แดง และร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรคเพื่อไทย

ทั้งนี้ ข้อสอบมีจำนวน 4 ข้อ แต่ข้อที่สร้างความฮือฮา คือข้อที่ 1 ซึ่งมีคำถามว่า  นายตู่เป็นนายจ้างของนายป้อม ที่ให้ทำหน้าที่ขับรถยนต์รับส่งตนไปกลับจากที่ทำงาน วันเกิดเหตุหลังจากที่ได้ส่งนายตู่ถึงที่ทำงานแล้ว นายป้อมได้แอบขับรถไปทานบะหมี่กับเพื่อนระหว่างทางขากลับไปรับนายตู่ด้วยความเร่งรีบ จึงทำให้เกิดอบุัติเหตุขับรถไปชนกับรถของนายแดง ทำให้รถของนายแดงบุบพังไปอย่างมากและแรงกระแทก ทำให้เสียงเพลง"หนักแผ่นดิน" ที่เปิดอยู่ในรถก่อนหน้านั้นมีเสียงดังลั่นขึ้นมาก จนทำให้สุนัขพันธุ์ดุของนายแดงที่นั่งมาในรถนั้นเกิดความตกใจ จึงกระโดดเข้ากัดนายเฉลิม ที่กำลังเดินหาเสียงเลือกตั้งอยู่นั้น ได้รับบาดเจ็บ ดังนี้ ให้วินิจฉัยประเด็นดังต่อไปนี้

(ก)นายแดง จะเรียกร้องให้นายตู่ร่วมรับผิดชอบกับนายป้อมได้หรือไม่ หากนายตู่ได้มีประกาศเป็นคำสั่ง ห้ามลูกจ้างนำรถออกไปที่แห่งใดโดยไม่ได้รับอนุญาต มิฉะนั้นจะไล่ออก

(ข) นายเฉลิมจะเรียกร้องให้ นายแดง นายป้อม และนายตู่ร่วมกันรับผิดชอบต่อตน ในความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสัตว์ได้หรือไม่เพราะเหตุใด และนายแดงจะใช้สิทธิเรียกร้องไล่เบี้ยให้นายป้อม และนายตู่ร่วมกันรับผิดชอบต่อตนได้หรือไม่เพราะเหตุใด

อย่างไรก็ตามหลังการสอบ นักศึกษาได้พากันวิพากษ์วิจารณ์ ข้อสอบดังกล่าวกันอย่างครื้นเครง

ฮือฮารามฯยก"ตู่-ป้อม-แดง-เฉลิม"เป็นข้อสอบวิชากฎหมาย