posttoday

“อ.สังศิต”หนุนนโยบายปลูกกัญชาเสรีของภูมิใจไทยให้ทุกครัวเรือนหารายได้

28 กุมภาพันธ์ 2562

"อ.สังศิต พิริยะรังสรรค์"หนุนนโยบาย"ภูมิใจไทย"ให้ทุกครัวเรือนปลูกกัญชาหารายได้ พร้อมตั้งข้อสงสัยเหล้า-บุหรี่มีพิษต่อสุขภาพมากกว่าแต่ทำไมถึงถูกกฎหมาย

"อ.สังศิต พิริยะรังสรรค์"หนุนนโยบาย"ภูมิใจไทย"ให้ทุกครัวเรือนปลูกกัญชาหารายได้ พร้อมตั้งข้อสงสัยเหล้า-บุหรี่มีพิษต่อสุขภาพมากกว่าแต่ทำไมถึงถูกกฎหมาย

นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่า กระแสกัญชาซึ่งเป็นประเด็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวางในสังคมไทย แต่ก่อนอื่นต้องตั้งคำถามว่า เหล้าและบุหรี่ที่มีพิษต่อสุขภาพมากกว่ากัญชา ทำไมถึงถูกกฎหมาย แต่กัญชากลับกลายเป็นเรื่องผิดกฎหมาย นี่คือข้อสงสัย และไม่มีใครอธิบายเหตุผลได้

ทั้งนี้ ส่วนตัวมีความพยายามอย่างยิ่งที่จะทำให้กัญชาเป็นเรื่องถูกกฎหมาย เพราะคนจำนวนมากยังเสพกัญชา และไม่ได้ทำร้ายใคร ที่สำคัญ กัญชาเป็นยารักษาโรคมะเร็ง กระทั่งปัจจุบันโลกได้ตื่นตัวแล้ว และเห็นตรงกันว่ากัญชามีประโยชน์ กลายเป็นวาระที่พรรคการเมืองให้ความสนใจ เพราะถ้ามองทางการแพทย์ กัญชามีคุณค่าอย่างมหาศาล

“ถ้าเรานำกัญชามาใช้รักษามะเร็ง เราจะลดค่าใช้จ่ายเรื่องยา เรื่องการบำบัดรักษาได้มาก ถ้าเรานำกัญชามาแทนบุหรี่ เราจะไม่ต้องนำเข้าบุหรี่ จะมีคนเป็นโรคจากบุหรี่น้อยลง ภาครัฐเสียค่าใช้จ่ายในการบำบัดรักษาโรคที่เกิดจากบุหรี่น้อยลง” นายสังศิต ระบุ

นอกจากนี้ พ.ร.บ.ยาเสพติดที่ออกมาล่าสุด ยังมีจุดอ่อน เพราะแม้จะเปิดรับการใช้กัญชาทางการแพทย์ แต่ยังกำหนดให้เพียงภาครัฐ กับกลุ่มทุนใหญ่เท่านั้น ในการนำกัญชาไปทำยา ซึ่งในอนาคต ต้องแก้ไขกฎหมายเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์จากกัญชา ในทางการแพทย์ ถ้าไปมองการแพทย์แผนไทย มีสูตรยานับ 100 สูตร ที่มีกัญชาเป็นส่วนผสม แต่กฎหมายฉบับใหม่ ยอมให้ใช้กัญชาแค่ 20 กว่าสูตรเท่านั้น จึงคิดว่าคนไข้ต้องมีสิทธิ์ปลูกและใช้กัญชาได้ด้วยตัวเอง

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวชอบแนวทางของพรรคภูมิใจไทย ที่ให้ทุกครัวเรือนเข้าถึงสิทธิ์ในการปลูก และหารายได้ แต่รัฐต้องมีระบบตรวจสอบว่าปลูกตามเกณฑ์และมีมาตรฐานหรือไม่ เพราะการปลูกและการใช้ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของรัฐ จึงสนับสนุนในหลักการ แต่อยากฝากในเรื่องรายละเอียด

สำหรับเรื่องของกฎหมายระหว่างประเทศ ที่หลายฝ่ายมองว่าแนวคิดของพรรคภูมิใจไทย อาจขัดกับกรอบดังกล่าวนั้น มองว่าเมื่อประเทศอื่นทำได้ ไทยก็ต้องทำได้ นานาชาติ ที่ให้ปลูกกัญชาถูกกฎหมาย เพราะตระหนักแล้วว่ากัญชามีประโยชน์มากกว่าโทษ ส่วนสำคัญเพราะต้องการเอาชนะเมดแอมเฟตามีน ซึ่งกัญชามีฤทธิ์ชดเชยกันได้ และไม่ต้องสูบบุหรี่ ไปจนถึงไม่ต้องดื่มแอลกอฮอล์ ถ้าเลือกกัญชา สังคมได้ประโยชน์มากขึ้น คนเป็นโรคปอด โรคมะเร็งน้อยลง จะใช้งบด้านสาธารณสุขน้อยลง และคนไทย จะมีอายุยืนขึ้น แบบนี้ดีกว่าหรือไม่

ส่วนที่มองว่ากัญชาจะล้นตลาด ในความเป็นจริงคือ เวลาสกัดออกมาแล้ว จะเหลือส่วนที่ใช้ได้แค่นิดเดียวเท่านั้น ต่อความกังวลว่าจะปลูกกันจนคุมไม่ได้ ขอบอกว่า กัญชาเป็นพืชล้มลุกมีอายุเพียง 1 ปี ดังนั้น ฝ่ายรัฐสามารถเข้าไปจดทะเบียนและควบคุมการปลูกได้