posttoday

สทศ.จัดสอบใหม่5มี.ค.ให้นักเรียนได้รับผลกระทบจากแก๊งงานบวช

25 กุมภาพันธ์ 2562

มติสทศ.จัดสอบใหม่ 5 มี.ค.นี้ ให้กับนักเรียน 248 คน ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแก๊งงานบวชบุกโรงเรียนวัดสิงห์ พร้อมเตรียมดำเนินคดีแพ่งเรียกค่าเสียหาย

มติสทศ.จัดสอบใหม่ 5 มี.ค.นี้ ให้กับนักเรียน 248 คน ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแก๊งงานบวชบุกโรงเรียนวัดสิงห์ พร้อมเตรียมดำเนินคดีแพ่งเรียกค่าเสียหาย

เมื่อวันที่ 25 ก.พ.62 สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ได้ประชุมหลังเกิดเหตุการณ์กลุ่มวัยรุ่นบุกเข้าทำร้ายครูและนักเรียนภายในโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบ GAT/PAT เมื่อวันที่ 24 ก.พ. เนื่องจากไม่พอใจที่ถูกขอให้ลดการใช้เสียงในงานบวช

ที่ประชุมสทศ. ได้มีมติให้นักเรียนจำนวน 248 คน ที่ได้รับผลกระทบ สามารถใช้สิทธิในการสอบใหม่เป็นรอบพิเศษในวันที่ 5 มี.ค.นี้ หรือจะใช้คะแนนเดิมก็ได้ โดยสามารถสเงความจำนงมายัง สทศ ภายในวันที่ 26-28 ก.พ.นี้

สำหรับการจัดสอบรอบพิเศษจะใช้ข้อสอบคู่ขนานที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกับข้อสอบชุดเดิม และ โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 5 มีนาคม 2562 เวลา 13.00 – 16.00 น. ที่โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์เช่นเดิม แต่จะมีการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษ ซึ่งการประกาศผลสอบจะประกาศตามกำหนดการเดิม

ขณะที่การดูแลเยียวยาค่ารักษาพยาบาลให้กับผู้บาดเจ็บที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สทศ. มีระเบียบข้อบังคับกำหนดไว้เป็นเกณฑ์ในการช่วยเหลืออยู่แล้ว เบื้องต้น พบมีเด็กที่ไม่สามารถสอบต่อเนื่องจากได้รับบาดเจ็บ และตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวม 12 คน แบ่งเป็นได้รับบาดเจ็บ 4 ราย ซึ่งสทศ.จะจัดสอบรอบพิเศษให้กับนักเรียนทั้ง 12 คนต่อไป

ทั้งนี้ สทศ. อยู่ระหว่างให้ฝ่ายกฎหมายรวบรวมข้อมูลเพื่อประเมินความเสียหายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและจะมีการดำเนินคดีทางแพ่งเพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย