posttoday

เตือน5จังหวัดเหนือเฝ้าระวังแผ่นดินไหว

21 กุมภาพันธ์ 2562

กรมทรัพยากรธรณีแจ้ง ปภ.เตือนประชาชน 5 จังหวัดภาคเหนือเฝ้าระวังแผ่นดินไหว หลังเกิดขึ้น 15 ครั้งที่ลำปาง

กรมทรัพยากรธรณีแจ้ง ปภ.เตือนประชาชน 5 จังหวัดภาคเหนือเฝ้าระวังแผ่นดินไหว หลังเกิดขึ้น 15 ครั้งที่ลำปาง

นายสมหมาย เตชวาล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า ได้ประสานกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวบรวมข้อมูลแผ่นดินไหวที่ จ.ลำปาง เพื่อแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวัง และให้ความรู้เกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติหากเกิดเหตุแผ่นดินไหว โดยคาดว่าแนวโน้มไม่น่าจะรุนแรง เนื่องจากบริเวณนี้ไม่ใช่จุดที่เป็นรอยเลื่อนหลัก

"แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นบนกลุ่มรอยเลื่อนพะเยา ซึ่งเมื่อปี 2537 เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.1 แมกนิจูด ทำให้บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย ลักษณะเป็นการเกิดแผ่นดินไหวแบบกลุ่ม ถือเป็นเหตุการณ์ที่ค่อนข้างแปลก จึงประสานกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวัง" อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าว

ทั้งนี้ กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่า เมื่อเวลา 12.01 น. วันที่ 20 ก.พ. เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 2.1 ตามมาตราริกเตอร์ มีศูนย์กลางอยู่ที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ลึกจากพื้นดินประมาณ 21 กิโลเมตร โดยหลังจากนั้นก็มีแผ่นดินไหวต่อเนื่อง หรืออาฟเตอร์ช็อกตามมาอย่างต่อเนื่องรวม 15 ครั้ง ขนาด 2.1-4.9 ตามมาตราริกเตอร์ และมีประชาชนแจ้งว่ารับรู้ความสั่นไหวได้ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา และแม่ฮ่องสอน

บรรยายภาพ -ภาพความเสียหายเบื้องต้นจากเหตุแผ่นดินไหวหลายครั้งที่องค์การบริหารส่วนตำบลร่องเคาะ อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง