posttoday

อย.ออกกม.ลูกนิรโทษกัญชา

21 กุมภาพันธ์ 2562

เตรียมออก กม.ลูกนิรโทษครอบครองกัญชาได้สัปดาห์หน้า อย.ประชุมเตรียมการรองรับ ครอบครองก่อนไม่มีความผิด เตรียมขั้นตอนรองรับใช้ประโยชน์ทางการแพทย์

เตรียมออก กม.ลูกนิรโทษครอบครองกัญชาได้สัปดาห์หน้า อย.ประชุมเตรียมการรองรับ ครอบครองก่อนไม่มีความผิด เตรียมขั้นตอนรองรับใช้ประโยชน์ทางการแพทย์

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษามีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ. 2562 โดยมีสาระสำคัญคือ เพิ่มองค์ประกอบคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ 8 คน คือ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ผู้แทนจากกรมสุขภาพจิต กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สภาการแพทย์แผนไทย แพทยสภา และสภาเภสัชกรรม

สำหรับเนื้อหากำหนดว่า ห้ามผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือมีไว้ครอบครองยาเสพติดในประเภท 5 เว้นแต่ได้รับอนุญาตในกรณีประโยชน์ทางราชการ การแพทย์ การศึกษาวิจัย รวมถึงเกษตรกรรม พาณิชยกรรม วิทยาศาสตร์

ทั้งนี้ อย.และหลายหน่วยงานได้เตรียมการรองรับ พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2562 โดย จัดทำร่างอนุบัญญัติเพื่อรองรับพระราชบัญญัติฉบับใหม่ เช่น ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข กรณีการครอบครองกัญชาก่อน พ.ร.บ.มีผลบังคับใช้ ไม่ต้องรับโทษ

ขณะเดียวกันการเตรียมการอื่นๆ ทางกรมการแพทย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะจัดทำหลักสูตรฝึกอบรม ผู้ประกอบการวิชาชีพเวชกรรม ทันตกรรม แพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ หมอพื้นบ้าน เพื่อรองรับการใช้ประโยชน์จากกัญชาทางการแพทย์ รวมทั้งได้เตรียมการขึ้นทะเบียนผู้ประกอบวิชาชีพ และหมอพื้นบ้านที่ผ่านการอบรม ในส่วนของ อย.ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวางระบบการผลิต เช่น ปลูก สกัดผลิตภัณฑ์ การตรวจวิเคราะห์คุณภาพมาตรฐานของพืชกัญชาและผลิตภัณฑ์

สำหรับบุคคล 3 กลุ่ม คือ ผู้มีคุณสมบัติตามกฎหมายใหม่ คือ ผู้ป่วย และบุคคลอื่น ร่างประกาศ กำหนดหลักเกณฑ์ และเงื่อนไข ผู้ประกอบวิชาชีพ การแพทย์แผนไทย และหมอพื้นบ้าน และร่างประกาศ กำหนดตำรับยาที่ให้เสพเพื่อรักษาโรคและศึกษาวิจัยได้ รวมทั้งร่างกฎกระทรวง การขออนุญาตและการอนุญาต ผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย ซึ่งร่างประกาศ และร่างกฎกระทรวง ดังกล่าวได้ผ่านคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษแล้ว โดยจะรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันที่ 21 ก.พ. แล้วจะนำเสนอคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ ซึ่งเป็นคณะกรรมการตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดฉบับใหม่อีกครั้งในวันที่ 22 ก.พ.

ทั้งนี้ อย.จะประชุมหารือเพื่อทำความเข้าใจและเตรียมการกับจังหวัด โดยประชุมทางไกลในวันที่ 22 ก.พ.นี้

ด้าน พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า วัตถุประสงค์ ของ พ.ร.บ.ดังกล่าว ต้องการให้นำไปวิจัยทางการแพทย์ ต้องมีหน่วยงานเข้าไปกำกับดูแล โดยกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้กำหนดกฎเกณฑ์เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าจะนำไปสู่กระบวนการรักษาทางการแพทย์อย่างแท้จริง