posttoday

"บิ๊กป้อม"สั่งถอดบทเรียนความสำเร็จแก้ปัญหาประมง-การบิน

20 กุมภาพันธ์ 2562

“พล.อ.ประวิตร” สั่งที่ประชุม คณะกก.ขับเคลื่อนฯคณะที่ 5 ถอดบทเรียนความสำเร็จแก้ปัญหาประมง-การบิน เผยไอแอลโอ เชิญ “พล.อ.ประยุทธ์” ประชุมร่วมนครเจนีวา หลังไทยแก้ปัญหาแรงงานได้เป็นชาติแรกในอาเซียน

“พล.อ.ประวิตร” สั่งที่ประชุม คณะกก.ขับเคลื่อนฯคณะที่ 5 ถอดบทเรียนความสำเร็จแก้ปัญหาประมง-การบิน เผยไอแอลโอ เชิญ “พล.อ.ประยุทธ์”  ประชุมร่วมนครเจนีวา หลังไทยแก้ปัญหาแรงงานได้เป็นชาติแรกในอาเซียน

เมื่อวันที่ 20 กพ. พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดินคณะที่5 โดยภายหลังการประชุมทีมโฆษกคณะกรรมการขับเคลื่อน นำโดย พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม  ได้แถลงผลโดยในที่ประชุมได้เสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องถอดบทเรียนจากความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายหรือไอยูยูและการค้ามนุษย์รวมถึงการแก้ไขมาตรฐานการบินหรือไอเคโอทั้งนี้ได้เน้นย้ำให้จัดตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบและหาแนวทางในการอุดช่องว่างข้อผิดพลาดที่เคยเกิดทั้งการเรียกรับผลประโยชน์รวมถึงความผิดพลาดจากนโยบายภาพรวมเพื่อให้รักษามาตรฐานและให้ดียิ้งขึ้น


พล.ท. คงชีพ กล่าวว่าองค์การแรงงานระหว่างประเทศหรือไอแอลโอได้เชิญพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทยร่วมประชุมที่นครเจนีวาเป็นการเฉพาะเนื่องจากเห็นว่าไทยเป็นชาติแรกในอาเซียนที่ได้ขับเคลื่อนแนวนโยบายในการแก้ไขการปัญหาแรงงานและไม่มีการละเมิดสิทธิ์เป็นไปตามหลักสากล

ด้าน พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังได้กำชับในที่ประชุมที่5ให้เตรียมการปรับปรุงและพัฒนาคลองเปรมประชากรเนื่องจากเป็นจุดเชื่อมต่อคลองผดุงกรุงเกษมออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งติดต่อในหลายจังหวัดอาทิปทุมธานีและพระนครศรีอยุทธยาซึ่งพบปัญหาการรุกล้ำลำคลองและเป็นชุมชนแออัดซึ่งการปรับปรุงจากครอบคลุมทั้งกายภาพสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตโดยเตรียมจะประชุมเป็นการเฉพาะในเรื่องดังกล่าวเพื่อศึกษาแผนแม่บท

ส่วนความคืบหน้าโครงการบ้านมั่นคงชุมชนริมคลองลาดพร้าวล่าสุดการตอกเสาเข็มในการทำแนวกั้นจะครบทุกจุดในช่วงเดือนมีนาคมทั้งนี้ขอความร่วมมือประชาชนที่ยังรุกล้ำลำน้ำสาธารณะโดยใช้เจ้าหน้าที่สร้างความเข้าใจและหากยังฝ่าฝืนก็จำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย