posttoday

ชงบอร์ดกทพ.หั่นค่าทางด่วนตีกลับบายพาส

19 กุมภาพันธ์ 2562

ชงบอร์ด กทพ.ลดค่าทางด่วน 5 บาท ด่านบางขุนเทียนหนุนขนส่งไปอีอีซี ขณะที่คมนาคมตีกลับแผนลงทุนบายพาสเกษตร-นวมินทร์

ชงบอร์ด กทพ.ลดค่าทางด่วน 5 บาท ด่านบางขุนเทียนหนุนขนส่งไปอีอีซี ขณะที่คมนาคมตีกลับแผนลงทุนบายพาสเกษตร-นวมินทร์

แหล่งข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการ กทพ. วันที่ 21 ก.พ.นี้ จะมีการพิจารณาวาระสำคัญ 2 เรื่อง คือ มาตรการลดค่าทางด่วน 5 บาท สำหรับผู้ใช้บัตร Easy Pass ที่ด่านเก็บค่าผ่านทางบางขุนเทียน ในช่วงวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 06.00-09.00 น. เพื่อแก้ปัญหาการจราจรสะสมหน้าด่านจนส่งผลต่อปริมาณรถติดบนทางด่วนในภาพรวม

นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมการขนส่งระหว่างเมืองหลวงและพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งต้องใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์สาย 9 เชื่อมต่อมอเตอร์เวย์สาย 7 ไปยังภาคตะวันออก หลังจากที่แคมเปญลดค่าทางด่วน 5 บาท บริเวณด่านเก็บเงินอโศก 4 นั้นประสบความสำเร็จ ทำให้การบริหารการ

จราจรสามารถระบายรถได้เร็วกว่าการจ่ายเงินสด 2-3 เท่า หรือประมาณ 1,200 คัน/ชั่วโมง (ชม.) ดังนั้นหากได้รับอนุมัติจะนำมาตรการดังกล่าวไปทดลองใช้ในด่านเก็บเงินที่กำหนดเป็นระยะเวลา 1 เดือน หากได้ผลจะนำไปใช้ในด่านเก็บเงินอื่นต่อไป เช่น ประชาชื่นและดาวคะนอง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การประชุมบอร์ด กทพ.ครั้งนี้จะอยู่ที่กระทรวงการคลัง เพื่อร่วมกันพิจารณาแนวทางการจ่ายค่าชดเชยทางด่วนจำนวน 4,000 ล้านบาทให้กับเอกชน โดยจะมีการพิจารณาแนวทางการขยายสัมปทานให้กับเอกชนเพื่อแลกกับคดีฟ้องร้อง 1.3 แสนล้านบาทอีกครั้ง หลังจากที่ถูกบางฝ่ายคัดค้าน

ด้าน นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้ตีกลับแผนลงทุนของ กทพ.ในโครงการถนนตัดใหม่หรือบายพาส บริเวณทางแยกตัดกับถนนประเสริฐมนูกิจ (เกษตร-นวมินทร์) และถนนประดิษฐ์มนูธรรม (ถนนเลียบทางพิเศษฉลองรัช (ทางด่วนสายรามอินทรา-อาจณรงค์) วงเงิน 400 ล้านบาท เพื่อแก้ปัญหา คอขวดของพื้นผิวจราจรและรองรับการก่อสร้างรถไฟฟ้าและทางด่วนตามแนวเส้นทางดังกล่าว โดยสั่งการให้ไปจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องความคุ้มค่าในการลงทุนและตัวเลขการระบายปริมาณจราจร ส่วนเรื่องการทวงคืนพื้นที่ตลาดหัวมุมเพื่อก่อสร้างโครงการดังกล่าวนั้น กทพ.ยังไม่มีการรายงานความคืบหน้า