posttoday

โลกร้อนไทยเสี่ยงภัยธรรมชาติ

19 กุมภาพันธ์ 2562

กระทรวงทรัพยากรฯ เผยโลกร้อนทำไทยเสี่ยงน้ำท่วม ภัยแล้ง ในภาคกลาง โคลนถล่มภาคใต้ ตะวันตก

กระทรวงทรัพยากรฯ เผยโลกร้อนทำไทยเสี่ยงน้ำท่วม ภัยแล้ง ในภาคกลาง โคลนถล่มภาคใต้ ตะวันตก

น.ส.นงรัตน์ อิสโร นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า การที่โลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจและชีวิต จะเกิดหิมะตก คลื่นความร้อน น้ำท่วม ภัยแล้ง ในพื้นที่ที่ไม่เคยตกมาก่อน และพื้นที่เหล่านั้นไม่มีประสบการณ์ในการรับมือกับภัยดังกล่าวก็จะทำให้เกิดความเสียหายหนักขึ้น

ขณะที่ประเทศไทยที่อยู่ในบริเวณเขตละติจูดต่ำ ได้รับผลกระทบจากมวลอากาศที่ไหลมารวมกันบริเวณดังกล่าว ทำให้มีแนวโน้มที่จะเกิดน้ำท่วม ภัยแล้ง ทางภาคกลางของประเทศ ซึ่งมีอาณาบริเวณประมาณ 30 จังหวัด และทางภาคตะวันตก และภาคใต้บางพื้นที่มีแนวโน้มที่จะเกิดดินโคลนถล่มจากอุณหภูมิของโลกเพิ่มขึ้น

นายกฤษฎา เสกตระกูล รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ปี 2562 ตลท.ได้ขยายความร่วมมือการลดภาวะโลกร้อนสู่พันธมิตรภาคสังคม โดยการดึงห้องสมุดทั่วประเทศกว่า 600 แห่ง ให้ความรู้และส่งเสริมวิถีการใช้ชีวิตเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ให้กับประชาชนที่มาใช้บริการปีละกว่า 6 แสนคน/ปี ภายใต้โครงการ “Library : Care the Bear” เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติงานจริง ซึ่งปีที่ผ่านมาได้ร่วมกับทางบริษัทจดทะเบียน และ 33 องค์กรที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุน สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกแล้ว 1,472 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ เทียบเท่าการปลูกต้นไม้ใหญ่ 163,509 ต้น

น.ส.อารีย์ ธัญกิจจานุกิจ ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า ห้องสมุดถือเป็นแหล่งรวมความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมที่มีบทบาทในการกระจายความรู้ และส่งเสริมวิถีการใช้ชีวิตที่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เช่น ที่ห้องของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ทำโครงการห้องสมุดสีเขียว ที่มีการนำวัสดุใช้แล้วมาพัฒนาเป็นสินค้าใหม่ผ่านนวัตกรรม เช่น การนำตู้บัตรรายการหนังสือมาปรับใช้เป็นผนังห้อง เพราะในยุคที่นำระบบคอมพิวเตอร์มาจัดการรายการหนังสือ ทำให้ตู้บัตรรายการไม่ได้ใช้ประโยชน์ รวมถึงการนำขยะอินทรีย์มาทำเป็นปุ๋ย

ภาพประกอบเนื้อหาข่าว