posttoday

ผลปฎิบัติการฝนหลวงสลายฝุ่นในอากาศสำเร็จ

16 กุมภาพันธ์ 2562

ฝนหลวงฯเผยปฏิบัติการบินโจมตีในพื้นที่ภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคอีสานสลายฝุ่นในอากาศสำเร็จ

ฝนหลวงฯเผยปฏิบัติการบินโจมตีในพื้นที่ภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคอีสานสลายฝุ่นในอากาศสำเร็จ

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 17.30 น. นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวง และการบินเกษตร เปิดเผยว่า ผลการปฏิบัติการฝนหลวงประจำวันนี้ (16 กุมภาพันธ์ 2562) หลังจากที่ทีมงานกรมฝนหลวงฯ ได้วิเคราะห์สภาพอากาศและคุณภาพอากาศในพื้นที่ต่างๆ พบว่าพื้นที่ภาคกลางบริเวณจังหวัดสระบุรี พื้นที่ภาคเหนือบริเวณจังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน แพร่ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือบริเวณจังหวัดขอนแก่นและเลย ยังมีเกณฑ์เกินค่ามาตรฐานอยู่ในภาวะเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ประกอบกับจากผลการตรวจอากาศในช่วงบ่ายของสถานีเรดาร์ฯ ในพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเกณฑ์สามารถขึ้นปฏิบัติการได้ในระดับหนึ่ง ดังนั้นหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วจังหวัดนครสวรรค์ จึงตัดสินใจปฏิบัติการขั้นตอนที่ 1 (ก่อเมฆ) เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. โดยใช้สารโซเดียมคลอไรด์ 2,100 กิโลกรัม บริเวณอำเภอมวกเหล็ก – อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ภายหลังปฏิบัติการพบว่าเมฆเกิดการพัฒนาตัวได้ดีในระดับหนึ่ง ทำให้มีกลุ่มฝนเกิดขึ้นบริเวณอำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี และคาดหวังว่าเมฆที่เหลือจะไหลเข้าไปในเขตอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อให้อากาศเกิดการไหลเวียนได้ดีขึ้นในระดับหนึ่ง

ด้านพื้นที่ภาคเหนือ จากการติดตามสภาพอากาศในช่วงบ่ายวันนี้พบว่าความชื้นและการยกตัวของอากาศอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี ดังนั้นหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วจังหวัดพิษณุโลก จึงตัดสินใจขึ้นบินปฏิบัติการ 2 ภารกิจ เมื่อเวลา 14.15 น. ได้แก่ ภารกิจที่ 1 ขั้นตอนที่ 3 (โจมตี) โดยใช้สารยูเรียโปรยใต้ฐานเมฆ 500 กิโลกรัม ร่วมกับสารโซเดียมคลอไรด์โปรยเหนือยอดเมฆ 500 กิโลกรัม เพื่อเสริมให้เมฆมีความหนาแน่นมากขึ้น โดยวางแนวบริเวณอำเภอแม่เมาะ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ภายหลังปฏิบัติการพบว่าความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศค่อนข้างดีขึ้น ทำให้เมฆจะสามารถพัฒนาตัวและไหลเข้าไปยังพื้นที่อำเภอเมืองแพร่และอำเภอเมืองลำปางได้ในระดับหนึ่ง และภารกิจที่ 2 ของหน่วยฯ พิษณุโลก ขึ้นปฏิบัติการขั้นตอนที่ 3 (โจมตี) ใช้สารยูเรียโปรยใต้ฐานเมฆ 500 กิโลกรัม ร่วมกับสารโซเดียมคลอไรด์โปรยเหนือยอดเมฆ 500 กิโลกรัม วางแนวโจมตีบริเวณอำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งผลการปฏิบัติการประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยและเมฆส่วนใหญ่ไหลเข้าพื้นที่จังหวัดลำพูน จึงช่วยคลี่คลายสถานการณ์ปัญหาฝุ่นละอองได้ในระดับหนึ่ง

ด้าน พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จากการติดตามสภาพอากาศในช่วงบ่ายวันนี้ แม้ว่าความชื้นและการยกตัวของอากาศจะอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง แต่ด้วยคุณภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นและเลยยังอยู่ในภาวะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ดังนั้นหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วจังหวัดขอนแก่น จึงตัดสินใจขึ้นบินปฏิบัติการ 2 ภารกิจ เมื่อเวลา 14.10 น. ได้แก่ ภารกิจที่ 1 ขั้นตอนที่ 1 (ก่อเมฆ) ใช้สารโซเดียมคลอไรด์ 700 กิโลกรัม บริเวณอำเภอบ้านไผ่ – อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น แต่เมฆไม่สามารถพัฒนาตัวเป็นเมฆฝนได้ และภารกิจที่ 2 ขั้นตอนที่ 3 (โจมตี) ใช้สารยูเรียโปรยใต้ฐานเมฆ 700 กิโลกรัม ร่วมกับสารโซเดียมคลอไรด์โปรยเหนือยอดเมฆ 700 กิโลกรัม เพื่อเสริมให้เมฆมีความหนาแน่นมากขึ้น โดยวางแนวโจมตีบริเวณอำเภอวังสะพุง – อำเภอภูหลวง จังหวัดเลย ภายหลังปฏิบัติการพบว่ามีฝนตกเล็กน้อยในพื้นที่อำเภอวังสะพุง – อำเภอภูหลวง จังหวัดเลย

อย่างไรก็ตาม กรมฝนหลวงฯ จะยังคงติดตามสภาพอากาศและวางแผนการปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในความพร้อมของกรมฝนหลวงฯ ที่จะช่วยบรรเทาปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติต่างๆ โดยท่านสามารถติดตามสถานการณ์และข้อมูลข่าวสารได้ทางเว็บไซต์/เพจ Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร