posttoday

สั่งขยายเวลาตรวจเข้มรถควันดำไปถึงปลายมี.ค.62

14 กุมภาพันธ์ 2562

รมว.คมนาคมสั่งขยายเวลาคุมเข้มรถควันดำไปจนถึงปลายเดือนมี.ค.62 สู้ภัยฝุ่นละอองขนาดเล็ก

รมว.คมนาคมสั่งขยายเวลาคุมเข้มรถควันดำไปจนถึงปลายเดือนมี.ค.62 สู้ภัยฝุ่นละอองขนาดเล็ก

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมเปิดเผยว่าได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปยกระดับปัญหามลพิษและความปลอดภัยทางถนนเป็นวาระแห่งชาติที่ต้องให้ความสำคัญ เข้มงวดการตรวจสอบรถเมล์ที่ยังมีควันดำบนท้องถนน เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 โดยเฉพาะขยายมาตรการตรวจเข้มควันดำออกไปจนถึง 31 มี.ค.นี้

นอกจากนี้ได้กำชับให้การเสนอโครงการเมกะโปรเจ็กว์ต่างๆของปี 2563 ต้องดำเนินตามนโยบายและกรอบเวลาที่วางไว้เพื่อตัวเลขการเบิกจ่ายงบประมาณที่มีประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับการกำหนดวันและขั้นตอนต่างๆ ของการดำเนินโครงการรถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง และสายสีแดงให้ชัดเจนแน่นอน

ด้านนายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.)กล่าวว่า ขบ.จะมีการตั้งจุดตรวจเข้มงวดรวม 31 จุด ใน 15 จังหวัดรอยต่อบนถนนสายหลักและสายรองทุกเส้นทางที่มีรถบรรทุกและรถโดยสารมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพมหานครสำหรับผลการดำเนินการที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 1 – 13 ก.พ. 2562 เรียกรถเข้าตรวจจำนวนทั้งสิ้น 19,213 คัน พบรถที่มีค่าควันดำเกินร้อยละ 45 จำนวน 554 คัน เป็นรถบรรทุก จำนวน 492 คัน และเป็นรถโดยสาร จำนวน 62 คัน ดำเนินการตามมาตรการเข้มข้นทุกราย นอกจากนี้ได้ออกใบเตือนรถที่มีค่าควันดำระหว่างร้อยละ 30-45 จำนวน 627 คัน เพื่อให้ดำเนินการแก้ไขให้ค่าควันดำลดลง

สำหรับจุดตรวจควันดำบนถนนสายหลักทั้งขาเข้าขาออก ประกอบด้วย ทางหลวงแผ่นดินหมาย 32, ถนนพระราม 2, ถนนเพชรเกษม, ถนนบรมราชชนนี, ถนนสุวินทวงศ์, ถนนพหลโยธิน, ถนนสุขุมวิท, ถนนบางนา-ตราด, ถนนติวานนท์, ถนนลำลูกกา, ถนนรังสิต-นครนายก, ถนนตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี, ถนนรังสิต-ปทุมธานี รวมถึงมอเตอร์เวย์ (ด่านลาดกระบังขาเข้า), ท่าเรือคลองเตย, ท่าเรือแหลมฉบัง, อู่ ขสมก. และสถานีขนส่งสินค้าชานเมืองทั้ง 3 แห่ง (ร่มเกล้า, คลองหลวง, พุทธมณฑล) ด้านประชาชนที่พบรถบรรทุกและรถโดยสารควันดำ ให้จดจำรายละเอียดหมายเลขทะเบียนรถ