posttoday

ฝ่ายกฎหมายวัดนาป่าพงเตือนงดเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนปม "พระคึกฤทธิ์"

14 กุมภาพันธ์ 2562

คณะทำงานกฎหมายวัดนาป่าพง ส่งหนังสือเตือนงดเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนเกี่ยวกับ "พระคึกฤทธิ์" ประกาศดำเนินคดีคนหมิ่นประมาท

คณะทำงานกฎหมายวัดนาป่าพง ส่งหนังสือเตือนงดเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนเกี่ยวกับ "พระคึกฤทธิ์" ประกาศดำเนินคดีคนหมิ่นประมาท

เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 62 คณะทำงานกฎหมายวัดนาป่าพง ได้ส่งหนังสือชี้แจงมายังสื่อมวลชน เรื่อง "คำสั่งศาลห้ามรายงานหรือเผยแพร่ข้อความที่บิดเบือนข้อเท็จจริง" โดยใจความสำคัญระบุว่า

ตามที่ มีกลุ่มบุคคล หรือบุคคลภายนอกกระทำการนำภาพและหรือข้อความอันเป็นเท็จมาโพสต์เผยแพร่ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ประเภทต่างๆ ในระบบคอมพิวเตอร์อินเทอร์เน็ต เว็บไซต์ ช่องทางเฟซบุ๊ก และเผยแพร่ช่องทางสื่อมวลชนอื่นๆ แบบสาธารณะ ที่มีข้อความว่า "พระคึกฤทธิ์ ฉ้อโกงเงินกว่า 500 ล้านบาท" และ "อดีตศิษย์แฉ พระคึกฤทธิ์ ฮุบเงินบริจาค 515 ล้านบาท ...."และข้อความอื่นๆ นั้น

ขอเรียนว่า ข้อความดังกล่าวนั้น เป็นเท็จ และเป็นข้อความที่บิดเบือนข้อเท็จจริง กล่าวให้ร้ายแก่ พระคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล ให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ถือเป็นการกระทาความผิดฐานละเมิดอานาจศาลที่กระทำการฝ่าฝืนข้อห้ามอันเป็นข้อกาหนดที่ศาลจังหวัดธัญบุรีได้ออกข้อกำหนดห้ามไว้ในรายงานกระบวนพิจารณาคดีเมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2562 ว่า

ห้ามรายงานหรือเผยแพร่ข้อความเกี่ยวกับกระบวนพิจารณาของศาลโดยไม่ถูกต้อง หรือเพิ่มเนื้อหาหรือข้อความในลักษณะเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง กล่าวให้ร้ายคู่ความอีกฝ่ายหนึ่ง หรือใช้ถ้อยคำหยาบคาย เพื่อให้คู่ความอีกฝ่ายหนึ่งเสียชื่อเสียง ไม่ว่าจะเผยแพร่โดยผ่านสื่อประเภทใด หากมีการกระทำฝ่าฝืนข้อห้ามอันเป็นข้อกำหนดดังกล่าว ศาลจะถือว่าเป็นการกระทำความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล

ดังนั้น จึงเรียนมายัง ผู้สื่อข่าว / สื่อมวลชน อย่าหลงเป็นเครื่องมือในการกระทำความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลตามบุคคลอื่นที่ให้ข่าวอันเป็นเท็จ ท่านสามารถตรวจสอบความจริงในคดีได้ที่ศาลจังหวัดธัญบุรี ซึ่งขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาและยังถือว่าจำเลยเป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่ได้มีความผิดใดๆ จึงขอความกรุณามายัง ผู้สื่อข่าว / สื่อมวลชน ได้โปรดให้ความเป็นธรรมแก่ พระคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล และขอให้ลบโพสต์ข้อความอันเป็นเท็จที่โพสต์ไว้ดังกล่าวและหยุดเสนอข่าวให้ร้ายแก่คู่ความ และได้ดำเนินคดีฟ้องกลับผู้ฟ้องเท็จต่อศาลแล้ว และจะดำเนินคดีผู้หมิ่นประมาท เพื่อปกป้องพระพุทธศาสนาต่อไป

ฝ่ายกฎหมายวัดนาป่าพงเตือนงดเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนปม "พระคึกฤทธิ์"