posttoday

กรมคุกส่ง 5 แกนนำพธม.อยู่แดนแรกรับ 2 สัปดาห์ แต่ละคนโรครุมเร้าเพียบ

13 กุมภาพันธ์ 2562

ราชทัณฑ์เผยส่ง 5 ผู้ต้องขังอดีตแกนนำพันธมิตรเข้าแดนแรกรับ 2 สัปดาห์ก่อนพิจารณาแยกขังตามความเหมาะสม แพทย์ตรวจพบแต่ละคนโรครุมเร้าเพียบแต่ไม่น่าห่วงให้ยารักษาตามอาการ

ราชทัณฑ์เผยส่ง 5 ผู้ต้องขังอดีตแกนนำพันธมิตรเข้าแดนแรกรับ 2 สัปดาห์ก่อนพิจารณาแยกขังตามความเหมาะสม แพทย์ตรวจพบแต่ละคนโรครุมเร้าเพียบแต่ไม่น่าห่วงให้ยารักษาตามอาการ

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. พ.ต.อ ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์กล่าวหลังจากศาลฎีกามีคำสั่งจำคุกแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.)ประกอบด้วยพล.ต.จำลอง ศรีเมือง อายุ 83 ปี, นายสนธิ ลิ้มทองกุล อายุ 70 ปี, นายพิภพ ธงไชย อายุ 72 ปี, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ อายุ 68 ปี นายสมศักดิ์ โกศัยสุข อายุ 72 ปี และนายสุริยะใส กตะศิลา อายุ 45 ปีคนละ 8 เดือน ไม่รอลงอาญา ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้นำผู้ต้องหาทั้งหมดเข้ามาตัวคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯแล้ว ยกเว้นนายสนธิซึ่งถูกคุมขังอยู่ก่อนหน้านั้นแล้ว สำหรับผู้ต้องขังใหม่เบื้องต้นจะถูกส่งเข้าไปอยู่ยังแดนแรกรับก่อนเพื่อทำประวัติผู้ต้องขังใหม่ ถ่ายภาพ พิมพ์ลายนิ้วมือและตรวจร่างกายว่ามี โรคประจำตัวที่เป็นอันตรายร้ายแรงหรือไม่โดยนักโทษที่มีเกณฑ์อายุตั้งแต่ 60 ขึ้นไปส่วนใหญ่มักจะมีโรคประจำตัวดังนั้นผู้ต้องขังสามารถนำใบรับรองแพทย์มาแสดงเพื่อนำยาที่แพทย์จัดให้เข้ามารักษาอาการป่วยตัวเองได้

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่าหากผู้ต้องขังมีอาการเจ็บป่วยภายในเรือนจำก็สามารถเข้าถึงสิทธิการรักษาพยาบาลได้ตามปกติ และกรณีที่อาการเจ็บป่วยไม่ร้ายแรงก็สามารถรักษาภายในแดนพยาบาลได้ยกเว้นกรณีเจ็บป่วยหนักต้องถูกส่งตัวไปทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์จากผลการตรวจร่างกายพบว่านายสมเกียรติมีโรคประจำตัวป่วยด้วยโรคความดันสูงเคยผ่าตัดเพื่อรักษาอาการเส้นเลือดในสมองตีบและสมองขาดเลือดส่วนพล.ต.จำลอง มีอาการปวดไหล่ขวาเรื้อรัง และเคยผ่าตัดทำบอลลูนหัวใจ 3เส้น ขณะที่นายพิภพป่วยเป็นเบาหวานและความดันโลหิตสูง ต่อมลูกหมากโตไขมันเลือดสูง ส่วนนายสุริยะใส มีโรคประจำตัวความดันสูง นายสมศักดิ์เคยรับการรักษาผ่าต้อเนื้อที่ตาซึ่งอาการป่วยของผู้ต้องหาทั้งหมดไม่น่าเป็นห่วงเนื่องจากแพทย์ได้จัดยาประจำตัวไว้แล้ว

“อย่างไรก็ตามเมื่อเสร็จสิ้นการรับตัวผู้ต้องขังใหม่ผู้คุมเรือนจำจะนำตัวผู้ต้องขังเข้าไปควบคุมไว้ภายแดนแรกรับเพื่ออบรมระเบียบวินัยและชี้แจงกฎของเรือนจำเพื่อให้ผู้ต้องขังใหม่ปรับตัวไม่กระทำผิดวินัยหรือฝ่าฝืนกฎระเบียบของเรือนจำซึ่งถือเป็นปกติที่ผู้ต้องขังใหม่จะต้องใช้เวลาปรับตัวทำใจรับสภาพความเป็นอยู่ภายในเรือนจำและเพื่อนผู้ต้องขังเบื้องต้น จะให้ผู้ต้องขังพักอยู่ในแดนแรกรับประมาณ 2 สัปดาห์หลังจากนั้นจึงจะจำแนกให้ไปแดนคุมขังตามความเหมาะสมต่อไป”พ.ต.อ ณรัชต์
กล่าว