posttoday

จับรองนายกเทศมนตรีลอบใช้รหัสตำรวจเข้าฐานข้อมูลฉกประวัติบุคคล500ชื่อ

13 กุมภาพันธ์ 2562

"พล.ต.ท.สุรเชษฐ์" แถลงจับกุม รองนายกเทศมนตรี เวียงลอ ลอบใช้รหัสตำรวจเข้าฐานข้อมูลสตช. ฉกข้อมูลประวัติบุคคล 500 ชื่อ สั่งขยายผลหวั่นโยงการเมือง ช่วงใกล้เลือกตั้ง

"พล.ต.ท.สุรเชษฐ์" แถลงจับกุม รองนายกเทศมนตรี เวียงลอ ลอบใช้รหัสตำรวจเข้าฐานข้อมูลสตช. ฉกข้อมูลประวัติบุคคล 500 ชื่อ สั่งขยายผลหวั่นโยงการเมือง ช่วงใกล้เลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 13 ก.พ.62 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปราม อาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศสํานักงานตํารวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) แถลงจับกุม นายสมชาย เข็มเพชร รองนายกเทศมนตรีตำบลเวียงลอ อ.จุน จังหวัดพะเยา และเป็นอดีตรองหัวหน้าพรรคการเมืองท้องถิ่น หลังก่อเหตุลักลอบเข้าระบบคอมพิวเตอร์สารสนเทศ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

การจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจากมีผู้เสียหายแจ้งเบาะแสกับตำรวจว่า มีกลุ่มคนร้ายทำการลักลอบเข้าใช้คอมพิวเตอร์ฯ โดยใช้ในการตรวจสอบประวัติอาชญากรของผู้อื่นนำไปขาย จึงได้เร่งรัดตรวจสอบ กระทั่งจับกุมผู้ต้องหารายดังกล่าวขณะกำลังเข้าใช้ระบบคอมพิวเตอร์ฯได้ที่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งย่านบางเขน พร้อมหลักฐาน

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ต้องหา รายนี้มีรหัสเข้าใช้ระบบคอมพิวเตอร์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติจำนวน 5 บัญชี โดยเป็นรหัสของตำรวจที่เคยปฏิบัติหน้าที่สืบสวนและป้องกันปราบปรามระดับผู้กำกับการ จนถึงระดับรองสารวัตร (ผกก.-รอง สว.) ในพื้นที่ สภ.ธัญบุรี และสภ.เมืองนครปฐม ก่อเหตุมานานแล้วกว่า 3 เดือน และได้ลักลอบนำข้อมูลประวัติจำนวน 500 รายชื่อไปขายชื่อละ 1,000 บาท มูลค่ากว่า 500,000 บาท

จากการตรวจสอบยังไม่พบว่า ผู้ต้องหามีความสัมพันธ์หรือเชื่อมโยงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจดังกล่าว แต่ได้สั่งการให้ดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียดแล้วว่านำรหัสหรือพาสเวิร์ดมาได้อย่างไร ตำรวจมีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำผิดหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบการนำรายชื่อไปใช้ทำอะไร, ใครซื้อข้อมูลบ้าง เนื่องจากเป็นช่วงที่ใกล้จะมีการเลือกตั้งในเดือนมีนาคม 2562 นี้ อาจนำไปใช้ในทางที่ผิด เนื่องจากเป็นข้อมูลชั้นความลับที่นำไปใช้ได้หลายเรื่อง ทั้งข้อมูลทะเบียนราษฎร์, เช็คประวัติอาชญากรคดีอาญา, รวมถึงการสร้างความไม่เชื่อต่างๆ โดยได้สั่งการให้เข้าไปขยายผลและตรวจค้นสถานที่สำคัญต่างๆ แล้ว

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 (มาตรา 7) เข้าถึงโดยมิชอบ ซึ่งระบบ และข้อมูลคอมพิวเตอร์ ที่มีมาตรการป้องกัน การเข้าถึงโดยเฉพาะ และมาตรการนั้น ไม่ได้มีไว้สำหรับตนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกิน 40,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

จับรองนายกเทศมนตรีลอบใช้รหัสตำรวจเข้าฐานข้อมูลฉกประวัติบุคคล500ชื่อ