posttoday

สายการบินสั่งสอบพนักงานตะคอกใส่ผู้โดยสาร หลังนำกระเป๋าน้ำหนักเกินขึ้นเครื่อง

13 กุมภาพันธ์ 2562

สั่งสอบพนักงานสายการบินหลังตะคอกใส่ผู้โดยสารจีน เหตุนำกระเป๋าน้ำหนักเกินขึ้นเครื่อง พยานชี้ผู้โดยสารไม่ยอมปฏิบัติตามกฎจนเครื่องบินดีเลย์

สั่งสอบพนักงานสายการบินหลังตะคอกใส่ผู้โดยสารจีน เหตุนำกระเป๋าน้ำหนักเกินขึ้นเครื่อง พยานชี้ผู้โดยสารไม่ยอมปฏิบัติตามกฎจนเครื่องบินดีเลย์

จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปในสื่อสังคมออนไลน์แสดงให้เห็นถึงเจ้าหน้าที่สนามบินดอนเมืองแสดงวาจาไม่สุภาพและตะคอกใส่นักท่องเที่ยวชาวจีน เนื่องจากนักท่องเที่ยวรายดังกล่าว ไม่ทราบกฎระเบียบของสายการบินที่กำหนดให้สัมภาระหิ้วขึ้นเครื่องน้ำหนักต้องไม่เกิน 5 กิโลกรัม แตกต่างจากสายการในบ้านเกิดที่กำหนดไว้ราว 7 กิโลกรัม

รายงานข่าวจากสายการบินนิวเจนแอร์เวย์ส ได้ระบุว่า สายการบินอนุญาตให้ผู้โดยสารสามารถนำกระเป๋าสัมภาระติดตัวขึ้นเครื่องได้ไม่เกิน 5 กิโลกรัมต่อคน แต่ทางนักท่องเที่ยวรายดังกล่าวไม่ปฏิบัติตาม ส่วนการสอบสวนคาดว่าจะรู้ผลภายในเร็ววันนี้ หากพนักงานของสายการบินผิดจริงจะต้องปฏิบัติตามระเบียบของบริษัทที่กำหนดไว้เริ่มตั้งแต่ตักเตือน พักงานและร้ายแรงที่สุดคือให้ออกจากงาน ดังนั้นจึงกราบขออภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของเจ้าหน้าที่พนักงานที่ให้บริการภาคพื้นดิน โดยสายการบินจะดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงและจะพิจารณาตามกฎระเบียบของบริษัทเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่คลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์มีพยานรายหนึ่งอ้างว่าตนอยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าว ทั้งที่น้ำหนักกระเป๋าเกิน แต่ผู้โดยสารก็ไม่ยอมทิ้งของจนเครื่องบินดีเลย์ ทำให้กัปตันต้องสั่งออฟโหลดผู้โดยสารรายนี้

นอกจากนี้พนักงานรายดังกล่าวยังถูกทำร้าย จนกลายเป็นที่มาของเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะที่ความคิดเห็นส่วนใหญ่ในโลกสังคมออนไลน์มองว่างานบริการเป็นสิ่งที่ต้องรับมือกับความกดดันโดยเฉพาะในเซคชั่นการท่องเที่ยวที่อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศหลังจากที่ตลาดจีนเริ่มฟื้นตัวช่วงต้นปีนี้ พนักงานก็ไม่ควรแสดงกิริยาเช่นนี้ ควรควบคุมอารมณ์ ใจเย็น และอธิบายด้วยความอ่อนน้อม หากไม่มีใจด้านงานบริการควรหมุนเวียนให้ไปปฏิบัติหน้าที่อื่น