posttoday

พบได้น้อยแต่ควรเช็ค "มะเร็งเซลล์ต่อมน้ำเหลือง" แพทย์เตือนสาวเสริมหน้าอกพึงระวัง

10 กุมภาพันธ์ 2562

นายแพทย์วิษณุ โล่ห์สิริวัฒน์ โพสต์เตือนภัยการเสริมหน้าอกด้วยซิลิโคลนเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเซลล์ต่อมน้ำเหลืองชนิด ALCL แนะควรตรวจเช็คเป็นประจำแม้จะพบได้น้อยมาก

นายแพทย์วิษณุ โล่ห์สิริวัฒน์ โพสต์เตือนภัยการเสริมหน้าอกด้วยซิลิโคลนเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเซลล์ต่อมน้ำเหลือง ชนิด ALCL แนะควรตรวจเช็คเป็นประจำแม้จะพบได้น้อยมาก 

สืบเนื่องจากสังคมออนไลน์มีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องของการทำศัลกรรมเต้านมด้วยซิลิโคนจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งหายากชนิดหนึ่งในเต้านม หลังได้มีการเปิดเผยข้อมูลจากจดหมายเวียนของ FDA (สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา) ประเทศสหรัฐอเมริกา

ล่าสุด นพ.วิษณุ โล่ห์สิริวัฒน์ อาจารย์ประจำภาควิชาศัลยศาสตร์โรงพยาบาลศิริราช สมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย ได้ออกมาให้ความรู้ในเรื่องดังกล่าวพร้อมกับเผยแพร่ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “เพื่อสองเต้าที่เท่ากัน by Dr Bua” โดยให้รายละเอียดว่า การเสริมเต้านมนั้นสามารถทำให้เกิดมะเร็งมากขึ้นนั้นเป็นเรื่องจริง แต่พบได้น้อยมาก และวินิจฉัยได้ยาก เป็นมะเร็งที่พบรายงานครั้งแรกมา 20 กว่าปีก่อน แต่ยังไม่มีการเปิดเผยมากนัก เนื่องจากพบน้อยมากๆ แต่รายงานเริ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในปีหลังๆ มานี้ หลายชาติมีการตื่นตระหนกของสื่อสังคมและธุรกิจการผลิตซิลิโคน บางชนิดหยุดผลิตหรือสั่งห้ามขายก็มี

"มะเร็งเซลล์ต่อมน้ำเหลือง ชนิด ALCL" ไม่ใช่มะเร็งเต้านม เพราะเสริมหน้าอกไม่ได้ทำให้เกิดมะเร็งเต้านม แต่มะเร็งเซลล์ต่อมน้ำเหลืองชนิด ALCL นั้น พบในคนที่มีถุงเต้านมซิลิโคนอยู่ในตัวไม่ว่าจะ ถุงน้ำเกลือ ถุงซิลิโคน ทรงกลม ทรงหยดน้ำ พบรายงานมะเร็งแล้วทุกชนิด ปัจจุบันซิลิโคนประมาณ 35 ล้านชิ้น หลายสิบล้านเคสทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน รายงานการพบมะเร็งต่อมน้ำเหลืองอยู่ที่ 600 กว่าเคส และมีคนตายจากโรคนี้แล้ว 16 ราย ซึ่งประเทศไทยเองก็พบมะเร็งนี้แล้วแต่ยังไม่พบการตาย ทั้งนี้เนื่องจากความรู้ความระวังในบ้านเรายังน้อยมะเร็งนี้จึงอาจมีมากกว่านี้แต่ไม่ได้รายงานและไม่ได้วินิจฉัย

อย่างไรก็ตามคุณหมอยังได้เขียนวิธีการแนะนำ 10 ข้อเท็จจริงที่ควรพึงระวังก่อนตัดสินใจเสริมหน้าอก หรือคนที่เสริมหน้าอกมีซิลิโคนอยู่กับตัวจะต้องปฏิบัติอย่างไรเกี่ยวกับมะเร็งนี้อีกด้วย