posttoday

ฝุ่นPM2.5เมืองกรุงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่ แนวโน้มลดลง

10 กุมภาพันธ์ 2562

ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษฯรายงานสถานการณ์ฝุ่นPM2.5ในพื้นที่กทม.อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่ แนวโน้มวันพรุ่งนี้ปริมาณลดลงหลังมีลมพัดในพื้นที่

ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษฯรายงานสถานการณ์ฝุ่นPM2.5ในพื้นที่กทม.อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่ แนวโน้มวันพรุ่งนี้ปริมาณลดลงหลังมีลมพัดในพื้นที่

เมื่อวันที่ 10 ก.พ.62 ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รายงานข้อมูลผลการดำเนินงานและสถานการณ์คุณภาพอากาศดังนี้ สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล พบว่า ปริมาณฝุ่นละอองส่วนใหญ่ลดลงจากเมื่อวาน (9 ก.พ. 62) อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่ (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร)

ส่วนสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง พื้นที่กรุงเทพมหานคร ตรวจวัดได้ 13 - 39 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) พบว่า อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่ (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) ในระดับสีฟ้า สีเขียว และสีเหลือง โดยมีพื้นที่ระดับสีฟ้า จำนวน 35 เขต ระดับสีเขียว จำนวน 14 เขต และระดับสีเหลือง 1 เขต ประชาชนสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งและท่องเที่ยวได้ตามปกติ

จากแบบจำลองการคาดการณ์ปริมาณ PM2.5 ของกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) คาดว่าในวันพรุ่งนี้ปริมาณ PM2.5 มีแนวโน้มลดลง ประกอบกับการดำเนินมาตรการอย่างเข้มข้น จะส่งผลให้ปริมาณฝุ่นละอองลดลงได้ จากผลการตรวจวัดและคาดการณ์ลมชั้นบนของสถานีอุตุนิยมวิทยากรุงเทพ พบว่า ลมใกล้ผิวดินเป็นลมทิศใต้ ยังคงพัดปกคลุมกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีกำลังอ่อนลงเมื่อเทียบกับเมื่อวานนี้ และคาดว่าในวันพรุ่งนี้ (11 ก.พ. 62) เวลา 07.00 น. ทิศทางยังไม่เปลี่ยนแปลง กำลังแรงขึ้นเล็กน้อย

กรุงเทพมหานคร โดยหน่วยงานในสังกัดได้ดำเนินการต่างๆ เพื่อลดค่าฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่องทุกวัน โดยกำหนดแผนในการฉีดล้างถนนอย่างต่อเนื่องหมุนเวียนไปตามถนนทั่วพื้นที่ กทม. รวมถึงกองทัพได้สนับสนุนเจ้าหน้าที่ รถฉีดน้ำล้างถนน รวมกันฉีดพ่นละอองน้ำในอากาศอย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลอย่างทุกวัน นอกจากนี้กรุงเทพมหานครได้ทำการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ และเข้มงวดตรวจสอบสถานประกอบการในพื้นที่ กวดขันการเผาหญ้า ขยะ และฟางข้าว เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองในพื้นที่ให้มากที่สุด อีกทั้งได้สั่งการให้โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครดำเนินการติดตั้งและเปิดสปริงเกอร์ในโรงเรียนกว่า 432 แห่ง พร้อมทั้งรณรงค์ให้ความรู้การป้องกันฝุ่น PM2.5 และการใช้หน้ากากอนามัย

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัยและสำนักการแพทย์ จัดหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ให้บริการด้านสุขภาพแก่ประชาชนเพื่อป้องกันและเฝ้าระวังฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ทั่วพื้นที่ 50 เขต อาทิ ตรวจคัดกรองสุขภาพ การให้ความรู้ความเข้าใจในการป้องกันและเฝ้าระวังฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 สาธิตวิธีการใส่หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง และให้คำปรึกษาและแนะนำด้านสุขภาพแก่ประชาชนฟรี ในวันเสาร์ – อาทิตย์ ตลอดเดือน ก.พ. นี้ ตั้งแต่เวลา 08.00 – 12.00 น. และเวลา 13.00 – 17.00 น. เช่น เวลา 08.00-12.00 ณ ชุมชนทิพเรืองเวช เขตหลักสี่ ชุมชนหลังวิทยาลัยครูจันทรเกษม เขตจตุจักร และเวลา 13.00 – 17.00 น. ณ ชุมชนสุวรรณี เขตดอนเมือง ตลาดอ่อนนุช เขตวัฒนา วัดเจ้ามูล เขตบางกอกใหญ่ วัดบางขุนนนท์ เขตบางกอกน้อย และห้างสรรพสินค้า The Mall บางแค เขตบางแค นอกจากนี่ยังได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่อีกหลายแห่ง ซึ่งประชาชนสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทร. 08 7509 4848 ซึ่งใครอยู่ใกล้จุดไหนสามารถไปใช้บริการได้ตามวันและเวลาที่กำหนด