posttoday

'ทูตออสซี่'แจงปม หมายแดงจับฮาคีม

08 กุมภาพันธ์ 2562

ออสเตรเลียปฏิเสธออกหมายแดงจับ "ฮาคีม" แต่บาห์เรนเป็นผู้ออกหมายจับปี 2561

ออสเตรเลียปฏิเสธออกหมายแดงจับ "ฮาคีม" แต่บาห์เรนเป็นผู้ออกหมายจับปี 2561

สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า ทางการออสเตรเลียไม่เคยออกหมายจับแดงของตำรวจสากลโดยรัฐบาลบาห์เรนเป็นผู้ออกหมายจับดังกล่าวเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2561 ก่อนที่นายฮาคีม อัล อาไรบี อดีตนักเตะทีมชาติบาห์เรน จะเดินทางเข้ามาไทยและถูกจับกุมขณะนี้ รัฐบาลออสเตรเลียกำลังดำเนินการทบทวนกระบวนการการทำงานของตนเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต

ด้าน นางณัฐาศิริ เบิร์กแมน ทนายความของนายฮาคีม เปิดเผยว่า เตรียมจะยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวนายฮาคีมต่อศาลอาญาภายในสัปดาห์หน้า โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักทรัพย์ คาดว่าน่าจะได้มาจากองค์กรด้านมนุษยชนทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งเท่าที่ทราบมีกองทุน โก ฟันด์ จากออสเตรเลีย เตรียมเข้ามาช่วยเหลือแล้ว

นางณัฐาศิริ กล่าวอีกว่า การขอปล่อยตัวชั่วคราวนั้นจะยื่นทั้งหลักทรัพย์และหลักประกันที่เป็นบุคคลที่มีความน่าเชื่อถือ แต่ไม่สามารถบอกชื่อได้ แต่เป็นบุคคลระดับสูงพอสมควร ตลอด ทั้งขอรับเงื่อนไขใส่กำไลข้อเท้า หรือ กำไล EM ที่จำกัดการเดินทางของ ผู้ต้องหาหรือจำเลยด้วย เพราะหากจำเลยที่ประกันเดินทางออกนอกพื้นที่ตามเงื่อนไขศาล เครื่องจะส่งสัญญาณไปที่ศูนย์ควบคุมส่วนกลางให้ทราบ