posttoday

กองปราบแนะ 10 วิธีเอาตัวรอดจากไฟไหม้แบบปลอดภัย

07 กุมภาพันธ์ 2562

กองปราบปรามเผยวิธีเอาตัวรอด10วิธี เมื่อประสบเหตุเพลิงไหม้ควรปฏิบัติตนอย่างไรให้ปลอดภัย

กองปราบปรามเผยวิธีเอาตัวรอด10วิธี เมื่อประสบเหตุเพลิงไหม้ควรปฏิบัติตนอย่างไรให้ปลอดภัย

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. เฟซบุ๊กกองปราบปรามได้โพสต์ให้ความรู้ประชาชนวิธีการเอาตัวรอดให้ปลอดภัยจากกรณีเหตุไฟไหม้นั้นควรจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไรก่อนและหลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ที่พักอาศัยอยู่บนอาคารสูง ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้

1.หากเพลิงไหม้เกิดขึ้นภายในห้องพัก สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ การตั้งสติ อย่าตื่นตะหนก

2.ดึงหรือกดสัญญานแจ้งเหตุเพลิงไหม้ที่กล่องแดงข้างผนังทางเดินทันทีที่พบเหตุเพลิงไหม้ แม้เพียงเล็กน้อยก็ตาม

3.หากเพลิงไหม้ยังอยู่ในระยะเริ่มต้น พยายามดับเพลิงโดยการใช้อุปกรณ์ดับเพลิงในอาคารให้ได้ภายใน 2 นาที อย่ามัวแต่รอความช่วยเหลือจากพนักงานดับเพลิง

4.หากไม่สามารถดับเพลิงไหม้ได้ ให้ออกจากห้อง และปิดประตูให้สนิทเพื่อชะลอการลุกลามของเพลิงไหม้ จากนั้นรีบออกจากอาคารให้เร็วที่สุด

5.แต่หากต้นเพลิงเกิดจากส่วนอื่นของอาคาร เมื่อทราบว่ามีเหตุเพลิงไหม้ ให้ตั้งสติ มองหาอุปกรณ์ส่องสว่าง ที่จะช่วยให้สามารถออกจากอาคารในความมืดได้ เช่น ไฟฉาย โทรศัพท์มือถือ

6.หาผ้าชุบน้ำปิดปาก ปิดจมูก หรือหาผ้าห่มชุบน้ำแล้วห่มตัว เพื่อป้องกันการสูดควันไฟ และเพื่อป้องกันความร้อนจากเปลวไฟ

7.ก่อนเปิดประตูให้แตะ หรือคลำลูกบิด หากร้อนจัดแสดงว่ามีเปลวเพลิงอยู่ด้านนอก อย่าตื่นตระหนกเปิดประตูทันทีเพราะจะถูกเปลวไฟพุ่งเข้าหาตัวได

8.ห้ามใช้ลิฟต์เด็ดขาด เพราะหากติดอยู่ในลิฟต์ มีโอกาสสูงมากที่จะเสียชีวิตจากควันไฟ ให้ใช้บันไดหนีไฟ

9.หากติดอยู่ในกลุ่มควันไฟ ให้ก้มตัวลงต่ำ และคลานไปกับพื้น เพราะออกซิเจนจะลอยอยู่ที่ต่ำ ควันไฟเป็นเหตุที่ทำให้คนส่วนใหญ่เสียชีวิตมากกว่าเปลวไฟถึง 3 เท่าตัว

10.กรณีที่ไม่สามารถออกจากห้องได้ เนื่องจากมีเปลวไฟอยู่บริเวณภายนอกห้อง ให้อยู่ภายในห้องพัก และปิดประตู ใช้ผ้าชุบน้ำอุดบริเวณขอบบานประตู และให้ขอความช่วยเหลือที่หน้าต่างหรือระเบียง