posttoday

บุกจับแก๊งยาเสพติด" บ้านนา 500 ล้าน" พบ3 ปีเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่าพันล้าน

07 กุมภาพันธ์ 2562

ตำรวจปราบปรามยาเสพติด แถลงทลายเครือข่ายยาเสพติด "บ้านนา 500 ล้าน" เผยพบมีเงินหมุนเวียนในบัญชีรอบ 3 ปีกว่า พันล้านบาท ยึดทรัพย์อื้อ

ตำรวจปราบปรามยาเสพติด แถลงทลายเครือข่ายยาเสพติด "บ้านนา 500 ล้าน" เผยพบมีเงินหมุนเวียนในบัญชีรอบ 3 ปีกว่า พันล้านบาท ยึดทรัพย์อื้อ

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 62 ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผบช.ปส. พล.ต.ต.ชาตรี ไพศาลศิลป์ รอง ผบช.ปส. พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ ผบก.ปส.2 พ.ต.อ ธีรเดช ธรรมสุธีร์ รองผบก อก บช.ปส เจ้าหน้าที่ บช.ปส. และกอ.รมน. ร่วมกันแถลงผลปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นเครือข่ายยาเสพติด “บ้านนา 500 ล้าน” จำนวน 21 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และจ.นนทบุรี 8 เป้าหมาย จ.สมุทรปราการ 3 เป้าหมาย จ.ปทุมธานี 8 เป้าหมาย และนครนายก 2 เป้าหมาย สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 คดี รวม 5 คน ยึดทรัพย์ของกลางมูลค่าประมาณ 50 ล้านบาท

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.ปส. ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นและจับกุมบุคคลในเครือข่ายยาเสพติด “บ้านนา 500 ล้าน” โดยตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 21 จุด รวม 11 หมายจับ เนื่องจากการสืบสวนพบว่าเครือข่ายดังกล่าเป็นเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่ภาคกลางมานานกว่า 3 ปี ผลการปฏิบัติ เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมนายวีรยุทธ์ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับฐานความผิดร่วมกันฟอกเงิน (หมายจับศาลอาญาที่ 586/2561 ลงวันที่ 17 ธันวาคม 2561) ได้ที่บ้านพักในต.บางยี่โถ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็น 1 ใน 21 จุดเป้าหมาย พร้อมตรวจยึดรถยนต์รวม 3 คัน เงินสด ทองรูปพรรณ เครื่องเงิน และทรัพย์สินอื่นๆ รวมมูลค่าประมาณ 50 ล้านบาท รวมถึงบุคคลอื่นที่อยู่ในเครือข่ายอีก 4 ราย

ทั้งนี้ จากการสืบสวนของบช.ปส. ทราบว่า เครือข่ายของนายวีรยุทธ์ มีความเชื่อมโยงทางการเงินกับเครือข่ายยาเสพติดที่ถูกจับไปก่อนหน้านี้ที่ถูกจับในพื้นที่จ.นนทบุรี และเครือข่ายของมิกซ์และแม็ก คู่แฝด ในพื้นที่จ.ลพบุรี

จากการสอบสวนผู้ต้องหายอมรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริง แต่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือรู้จักกับเครือข่ายยาเสพติด ส่วนทรัพย์สินที่ได้มาทั้งหมดนั้นได้มาจากการปล่อยเงินกู้

บุกจับแก๊งยาเสพติด" บ้านนา 500 ล้าน" พบ3 ปีเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่าพันล้าน

อย่างไรก็ตาม จากแนวทางการสืบสวน เจ้าหน้าที่พบว่าผู้ต้องหาเป็นหัวหน้าเครือข่ายบ้านนา 500 ล้าน ทำหน้าที่คอยสั่งการและควบคุมการกระจายยาเสพติดจากพื้นที่ภาคเหนือลงมาสู่กรุงเทพฯ และภาคกลาง โดยเฉพาะเมื่อปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พบมีเงินหมุนเวียนในบัญชีเครือข่ายนี้ประมาณ 500 ล้านบาท แต่หากรวมทั้งระยะเวลา 3 ปีมีเงินหมุนเวียนกว่า 1,000 ล้านบาท ถือว่าเป็นเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดในพื้นที่จ.ปทุมธานี และอ.บ้านนา จ.นครนายกนอกจากนี้ ยังพบความเชื่อมโยงกับบัญชีธนาคารที่อยู่ประเทศเพื่อนบ้านด้วย

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เปิดเผยว่า จากการสืบสวน เจ้าหน้าที่พบว่าผู้ต้องหาทำหน้าที่เป็นคนบริหารจัดการเงิน การสั่ง และส่งยาเสพติดของขบวนการ แต่ในขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานที่จะเอาผิดเรื่องการแตะต้องตัวยาเสพติด เชื่อว่าหลังจากรวบรวมพยานหลักฐาน เราจะพบความเกี่ยวข้องกับยาเสพติดที่ชัดเจน ส่วนที่ผู้ต้องหาให้การว่าได้ทรัพย์จากการปล่อยเงินกู้ คงเป็นข้อกล่าวอ้าง เพราะจากหลักฐานที่เจ้าหน้าที่พบ น่าเชื่อว่าเป็นเงินจากยาเสพติด สำหรับคนในเครือข่าย ตอนนี้บช.ปส. แจ้งข้อหาดำเนินคดีแล้ว 5 ราย ยังมีอีก 5 ราย ที่ยังไม่แน่ชัด เพราะบางส่วนที่บช.ปส.ทำงานร่วมกับตำรวจ บช.ภ.1 จำเป็นต้องขยายผลต่อ

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ เปิดเผยถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าประเทศเมียนมามีการจับกุมเครือข่าย “มันทุกเม็ด” กับ “เทพโซโล” และเตรียมที่จะส่งตัว 5 คนในเครือข่ายดังกล่าวให้กับทางการไทยในช่วงบ่ายวัน ว่า ส่วนตัวยังไม่ทราบเรื่องและไม่มีข้อมูลดังกล่าว หากเป็นจริงก็ต้องแยกออกเป็น 2 คดี คือ คดีทำร้ายร่างกาย และคดีที่เกี่ยวกับยาเสพติด ในส่วนของคดียาเสพติด อยู่ในอำนาจหน้าที่ของตำรวจปราบปรามยาเสพติดที่จะต้องนำตัวมาดำเนินคดี

บุกจับแก๊งยาเสพติด" บ้านนา 500 ล้าน" พบ3 ปีเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่าพันล้าน