posttoday

ตม.จับแก๊งชาวจีนลอบเข้ามาขอทานในไทย พบอยู่เกินกำหนดกว่า3เดือน

06 กุมภาพันธ์ 2562

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์แถลงจับกุมแก๊งชาวจีนลอบเข้ามาขอทานในไทย เผยพฤติกรรมเปิดห้องพักโรงแรมก่อนแยกย้ายไปขอทานตามย่านต่างๆ

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์แถลงจับกุมแก๊งชาวจีนลอบเข้ามาขอทานในไทย เผยพฤติกรรมเปิดห้องพักโรงแรมก่อนแยกย้ายไปขอทานตามย่านต่างๆ

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 62 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) ร่วมกับ พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ผบก.สส.สตม.) แถลงผลการจับกุมแก๊งชาวจีน จำนวน 6 ราย ใช้พาสปอร์ตท่องเที่ยว เข้ามาขอทานในประเทศไทย และอยู่อาศัยเกินกำหนดนานกว่า 3 เดือน

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มชาวจีนมีพฤติกรรมขอทานตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ จึงสั่งการให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ทำการสืบสวนสอบสวน

กระทั่งทราบว่า แก๊งชาวจีนกลุ่มนี้เปิดห้องพักอาศัยอยู่ที่โรงแรมย่านซอยอินทามระ โดยจะแยกย้ายกันออกไปขอทานตามสถานที่ต่างๆ ในช่วงเช้า และจะกลับมาที่ห้องพักในช่วงเย็น หนึ่งในสมาชิกของแก๊งจะนำเหรียญที่ได้จากการขอทานไปแลกตามร้านสะดวกซื้อ แล้วนำเงินที่ได้มาแบ่งกันที่โรงแรม

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ต้องหา ทั้งหมด 6 ราย ประกอบด้วย เป็นชาย 5 ราย และ หญิง 1 ราย อายุระหว่าง 32-54ปี โดยจับกุมบริเวณทางเท้าใกล้สถานีรถไฟฟ้าอารีย์ บริเวณทางเท้าใกล้สถานีรถไฟฟ้าอ่อนนุช พร้อมกระป๋องและเงินสดจำนวนหนึ่งที่ได้จากการขอทาน

เบื้องต้น ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหา “ทำการขอทาน ตามมาตรา 13 พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559” อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จากนั้นจะดำเนินการผลักดันออกนอกประเทศต่อไป