posttoday

"นักวิทยาศาสตร์" โต้ "นพ.มนูญ" คนไทยควรตระหนักเรื่องฝุ่น-เครื่องวัดมีประโยชน์

04 กุมภาพันธ์ 2562

รศ.ดร.เจษฎา โต้ นพ.มนูญ ควรให้คนไทยตระหนักเรื่องฝุ่นละออง-ชี้เครื่องวัดมีประโยชน์และสำนักปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐฯก็รับรอง

รศ.ดร.เจษฎา โต้ นพ.มนูญ ควรให้คนไทยตระหนักเรื่องฝุ่นละออง-ชี้เครื่องวัดมีประโยชน์และสำนักปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐฯก็รับรอง

เมื่อวันที่ 4 ก.พ.  จากกรณีที่วานนี้ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ อายุรแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบบทางเดินหายใจ โพสต์เฟซบุ๊ก ให้คนไทยไม่ต้องตื่นเต้นตกใจกับสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 เนื่องจากสถานการณ์อยู่ระดับปานกลางไม่ได้แย่ถึงขั้นวิกฤต พร้อมมองว่าการที่บางคนซื้อเครื่องวัด PM2.5 ซึ่งไม่มีสถาบันไหนรับรอง หรือซื้อสเปรย์บล็อคฝุ่น PM2.5 มาพ่นรอบใบหน้าเพื่อป้องกันฝุ่นเข้าจมูกปอดเป็นการเสียเงินทองโดยใช่เหตุนั้น

ในเวลาต่อมา รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้าไปแสดงความเห็นโต้แย้งว่า "ผมว่าอาจารย์พิจารณาโดยการดูจากค่าเฉลี่ยทั้งปี แล้วจะบอกว่ายังอยู่ในเกณฑ์ดี อันนั้นไม่เหมาะสมนะครับ เพราะจริงๆในเชิงระบาดวิทยาแล้ว เราก็ควรจะเตือนประชาชนในช่วงฤดูกาลไหนก็ตามที่โรคระบาดเป็นพิเศษในช่วงนั้นอยู่แล้ว สมมุติพูดถึงโรคไข้หวัดใหญ่ เราก็คงจะไม่เน้นว่าเฉลี่ยทั้งปีแล้วประเทศไทยเรายังน้อยกว่าประเทศอื่นๆ แต่เดือนใดหรือฤดูใดก็ตามที่ไข้หวัดใหญ่ระบาดมากเราก็ต้องออกมาเตือนประชาชนกันไม่ใช่เหรอครับ

ฝุ่น PM 2.5 ก็เช่นเดียวกัน ที่เราแทบจะไม่เคยเตือนประชาชนเลยว่า ช่วงปลายปีถึงต้นปีจะมีค่าฝุ่นรุนแรงมากถึงระดับวิกฤติ บางวันก็เกิน 80 ถึง 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรไปเลย หรืออย่างเรื่องที่ค่าฝุ่นจะมีมากในช่วงเช้ามืด มากกว่าตอนกลางวันซะอีก ก็ไม่เคยเตือนประชาชนกันให้ระวัง คนก็ยังออกไปออกกำลังกายตอนเช้า ยิ่งสูดฝุ่นเข้าไปเต็มๆ

จริงๆแล้วเราควรให้คนไทยตระหนักถึงเรื่องนี้มากขึ้น แต่ไม่ควรจะตื่นตระหนกจนเกินไป ถึงขนาดที่ว่าอากาศดีก็ยังใส่หน้ากาก n 95 กันอยู่ นั่นคือทำไมเครื่องตรวจแบบพกพาถึงมีประโยชน์มากกับสถานการณ์เช่นนี้ครับ แล้วจริงๆแล้วทางอเมริกา US epa (สำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อม หน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐอเมริกา) ก็แนะนำให้ประชาชนใช้เครื่องตรวจพวกนี้ได้ ขอแนะนำบทความของอาจารย์สนธิผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม"

 

"นักวิทยาศาสตร์" โต้ "นพ.มนูญ" คนไทยควรตระหนักเรื่องฝุ่น-เครื่องวัดมีประโยชน์