posttoday

กรมพินิจฯใช้มาตรการพิเศษดำเนินคดีรุ่นพี่ม.3รุมทำร้ายน้องม.2

04 กุมภาพันธ์ 2562

กรมพินิจฯใช้มาตรพิเศษแทนดำเนินอาญาเยาวชน 18 รายรุมทำร้ายเด็กม.2ส่งตัวเข้าสถานพินิจลำปาง 15 ก.พ.พร้อมส่งจิตแพทย์ประเมินสภาพจิต

กรมพินิจฯใช้มาตรพิเศษแทนดำเนินอาญาเยาวชน 18 รายรุมทำร้ายเด็กม.2ส่งตัวเข้าสถานพินิจลำปาง 15 ก.พ.พร้อมส่งจิตแพทย์ประเมินสภาพจิต

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 โรงเรียนใน อ.เกาะคา จ.ลำปาง ซึ่งถูกนักเรียนรุ่นพี่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3รุมทำร้ายร่างกายและบังคับให้กราบเท้าว่าได้สั่งการให้สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดลำปางลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่า โรงเรียนดังกล่าวมีจัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับอนุบาลปีที่ 1 - มัธยมศึกษาปีที่ 3 และเหตุการณ์เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม 2561 ถึงเดือนมกราคม 2562

โดยขณะนี้ด้านคดีอาญาปัจจุบันอยู่ระหว่างการสืบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานซึ่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเกาะคาแจ้งว่าปัจจุบันมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความรวม 3 ราย เหตุเกิดต่างกรรมต่างวาระ คาดว่าจะมีกลุ่มเยาวชนผู้ต้องหาประมาณ 16 ถึง 18 รายและมีการแจ้งการดำเนินคดีและส่งตัวผู้ต้องหามายังสถานพินิจฯ ลำปางในช่วงวันที่ 6 - 15 กุมภาพันธ์ 2562

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้หารือกับผู้อำนวยการโรงเรียนและที่ปรึกษาของโรงเรียนเพื่อทราบถึงกระบวนการยุติธรรมสำหรับเด็กและเยาวชนและวิธีการดำเนินการด้านคดี ตลอดจนมาตรการพิเศษแทนการดำเนินคดีอาญาแล้ว นอกจากนี้ยังมีทีมจิตแพทย์เข้าประเมินสภาพจิตใจและให้คำปรึกษาเบื้องต้นแก่กลุ่มเยาวชนที่ร่วมก่อเหตุแล้ว

อธิบดีกรมพินิจฯ กล่าวอีกว่า สำหรับเยียวยาผู้เสียหายนั้นขณะนี้สำนักงานยุติธรรมจังหวัดลำปางและสถานพินิจฯ จังหวัดลำปางได้ลงพื้นที่ไปพบครอบครัวผู้เสียหายเพื่อแจ้งสิทธิที่พึงได้รับตามพ.ร.บค่าตอบแทนผู้เสียหายค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา2544พร้อมทั้งประสานกับพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีเพื่ออำนวยความสะดวกในการคัดเอกสารสำหรับใช้ประกอบการรับสิทธิดังกล่าวแล้ว

นอกจากนี้ทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำปางและบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดลำปางได้ลงไปประเมินสภาพปัญหาของครอบครัวผู้เสียหายเพื่อดำเนินการในการสงเคราะห์ผู้เสียหายด้วยเช่นกัน

สำหรับมาตรการด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทะเลาะวิวาทของนักเรียนนั้นนายสหกรณ์ กล่าวว่า เบื้องต้นสถานพินิจฯ จังหวัดลำปาง สำนักงานยุติธรรมจังหวัดลำปาง และเทศบาลตำบลเกาะคาจะมีการจัดกิจกรรมเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการทะเลาะวิวาทให้แก่นักเรียนในโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง