posttoday

สร้างโอกาสสู่เยาวชน สู่การเรียนรู้โลกยุคใหม่

02 กุมภาพันธ์ 2562

การพัฒนาคุณภาพชีวิตต้องเริ่มต้นตั้งแต่วัยเยาว์ การตระหนักถึงเรื่องสำคัญนี้

โดย ปอย 

การพัฒนาคุณภาพชีวิตต้องเริ่มต้นตั้งแต่วัยเยาว์ การตระหนักถึงเรื่องสำคัญนี้ จึงได้จัดทำโครงการต่างๆ มากมายเพื่อเยาวชนเติบโตอย่างมีคุณภาพ โดยเฉพาะด้านการศึกษา ถือเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาศักยภาพเยาวชนที่จะเรียนรู้ก้าวทันโลกยุคใหม่

เด็กทุกคนล้วนมีความฝัน แล้วเมื่อมีผู้ใหญ่ใจดีก่อร่างสานฝันนั้นให้เป็นจริงขึ้นได้ในชีวิตจริง จึงเป็นสิ่งที่พวกเขาตื้นตัน การ์ดขอบคุณที่ กลุ่ม ปตท. ระยอง ได้รับจากเด็กๆ ที่แสดงความขอบคุณหลังการจัดพิธีมอบทุนการศึกษาและทุนสนับสนุนโครงการโรงเรียนประจำปี 2561 ให้แก่เยาวชนและโรงเรียน จำนวน 147 ทุน รวมมูลค่า 2,418,000 บาท

ประกอบด้วย ทุนสนับสนุนโครงการโรงเรียน จำนวน 21 โรงเรียน รวม 21 ทุนทุนเรียนดีระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 18 ทุน และทุนการศึกษาต่อเนื่องโครงการสร้างโอกาสทางการศึกษา จำนวน 108 ทุน ณ ห้องประชุม Auditorium อาคารอำนวยการ พีทีที โกลบอล เคมิคอลที่สำนักงานระยอง

พร้อมกันนี้ยังมอบทุนพัฒนาคุณภาพชีวิตบุตรหลานชุมชน ประจำปี 2561 ในเขตพื้นที่ 4 เทศบาล ได้แก่ เทศบาลเมืองมาบตาพุด เทศบาลตำบลมาบข่าพัฒนา เทศบาลเมืองบ้านฉาง และเทศบาลตำบลบ้านฉาง จำนวนเงินทั้งสิ้น 4.4 ล้านบาท

สร้างโอกาสสู่เยาวชน สู่การเรียนรู้โลกยุคใหม่

“...หนูขอบคุณพวกพี่ๆ ที่ให้ทุนการศึกษากับหนูมากๆ ค่ะ หนูสัญญาว่านำทุนที่ได้ใช้ศึกษาและใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่า และตั้งใจเรียน ขอบคุณสำหรับโอกาสดีมากๆ ค่ะ”

นอกจากข้อความในการ์ด ยังมีรูปวาดโลโก้พลังงานแสดงความผูกพันของคนพื้นที่และองค์การได้อย่างลึกซึ้ง เชาวนี พันธุ์พฤกษ์ประธานคณะอนุกรรมการชุมชนสัมพันธ์และการสื่อความ กลุ่ม ปตท. ระยอง กล่าวว่า

“การดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับความรับผิดชอบต่อสังคม มุ่งมั่นพัฒนา และส่งเสริมชุมชนและสังคมอย่างต่อเนื่องจึงก่อให้เกิดโครงการต่างๆ ทั้งในด้านคุณภาพชีวิต สุขภาพอนามัย สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรมประเพณี กีฬา รวมทั้งด้านการศึกษา ซึ่งเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่สำคัญของประเทศชาติ จึงเกิดโครงการมอบทุนการศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและเพิ่มโอกาสทางการศึกษาของเยาวชนที่มีผลการเรียนดี ประพฤติดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์

ทุนการศึกษาคือการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง โครงการมอบทุนสนับสนุนโครงการโรงเรียนต่างๆ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้โรงเรียนจัดหาและปรับปรุงสื่อการเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อกิจกรรมการเรียนการสอน และพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาที่เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน โดยทุนสนับสนุนทางการศึกษาทั้งหมดนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นของโอกาสด้านการศึกษาให้เกิดกับเยาวชนและโรงเรียน เพื่อร่วมกันพัฒนาการศึกษาของ จ.ระยอง ให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป”

สร้างโอกาสสู่เยาวชน สู่การเรียนรู้โลกยุคใหม่

การส่งเสริมการศึกษาในด้านอื่นๆ ได้อย่างครอบคลุม ได้แก่ สนับสนุนโครงการพัฒนาช่างเทคนิควิศวกรรมเคมี หรือโครงการ V-ChEPC วิทยาลัยเทคนิคมาบตาพุดมุ่งเน้นในการพัฒนาศักยภาพบุคลากรระดับช่างเทคนิคของอุตสาหกรรม ให้สอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการเพื่อผลิต และพัฒนากำลังคนด้านอาชีวศึกษา ให้เข้าสู่ตลาดแรงงานอย่างมีคุณภาพตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อการพัฒนาประเทศ

ร่วมพัฒนาวิทยาลัยเทคนิคมาบตาพุดให้เป็นวิทยาลัยต้นแบบ การเรียนการสอนในระดับอาชีวศึกษา และร่วมกับสมาคมเพื่อนชุมชน สนับสนุนทุนการศึกษาระดับปริญญาตรีต่อเนื่อง ปีละ 40 ทุน

จัดโครงการ “เพื่อนชุมชนติวเตอร์” เพื่อติวเตรียมความพร้อมและเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางด้านวิชาการให้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จ.ระยอง

จัดโครงการ “เพื่อนชุมชน คนอาชีวะ” หรือโครงการ V-CAMP เพื่อให้เยาวชนปรับเปลี่ยนแนวคิด สร้างทัศนคติใหม่ต่อการเรียนสายอาชีพ

รวมคนบริหารทำงานเหนียวแน่นวราวรรณ ทิพพาวนิช ประธานกรรมการกำกับดูแลการดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคม กลุ่ม ปตท. ระยอง กล่าวว่า มีการสร้างภาคีเครือข่ายภาคการศึกษาในการดำเนิน “โครงการโรงเรียนแห่งศตวรรษที่ 21”นับเป็นห้องเรียนแห่งอนาคต

สร้างโอกาสสู่เยาวชน สู่การเรียนรู้โลกยุคใหม่

“เป็นการพัฒนาโรงเรียนในพื้นที่ให้เป็นโรงเรียนและห้องเรียนต้นแบบ ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาเยาวชนให้มีทักษะ ความรู้ และคุณลักษณะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายประชารัฐ เพื่อสร้างประชากรที่มีคุณภาพในยุค Thailand 4.0

มุ่งหวังให้โครงการโรงเรียนแห่งศตวรรษที่ 21 เป็นโรงเรียนต้นแบบที่จะขยายผลการจัดการเรียนรู้สู่โรงเรียนของรัฐทั่วประเทศต่อไป นับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจในการพัฒนาระบบการศึกษาเพื่อลูกหลานชาวระยองและประเทศไทย โครงการด้านการศึกษาที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง
จะก่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน”

โลกวันนี้เปลี่ยนไปมาก เต็มไปด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ คนรุ่นใหม่จึงต้องพัฒนาตัวเองตลอดเวลา ก้าวให้ทันโลก ก้าวให้ทันการเปลี่ยนแปลง และพร้อมที่จะเรียนรู้อย่างไม่หยุดนิ่ง อาทิตยา บุญเส็ง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา บอกมุมมองก้าวสู่อนาคต และกล่าวถึงความรู้สึกที่ได้รับทุนการศึกษาคือความดีใจและความตั้งใจที่จะนำไปใช้ในการศึกษา และใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่าที่สุด จะตั้งใจเรียนเพื่ออนาคตที่ดี และจะเป็นคนดีของสังคม

ณัฐชยา พรหมมากุล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนระยองวิทยาคม นักเรียนที่ได้รับทุนการศึกษาครั้งนี้ กล่าวด้วยความดีใจ

“ขอขอบคุณที่ดูแล ให้ทุน ทุนที่ได้มาจะนำไปทำให้เกิดประโยชน์มากที่สุด และต้องขอบคุณที่ยังให้โอกาสดีๆ อย่างนี้สิ่งตอบแทนคือการตั้งใจเรียน แล้วจะนำความรู้ความสามารถไปช่วยเหลือและแบ่งปันเพื่อนๆ ในสังคมของเราต่อไปค่ะ”

การพัฒนาศักยภาพของเยาวชนทางด้านการศึกษา มีความสำคัญกับแนวโน้มอนาคตต่อความสำเร็จในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว องค์กรใหญ่ใน จ.ระยอง เดินหน้าสนับสนุนเยาวชนให้ได้รับการศึกษาที่ดีและเติบโตเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ ซึ่งจะเป็นพลังสำคัญของการพัฒนาสังคมและประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าได้อย่างยั่งยืน