posttoday

อัยการเผยกำลังพิจารณาคำร้องขอส่งตัว "ฮาคีม" กลับบาห์เรน

31 มกราคม 2562

อัยการเผยอยู่ระหว่างพิจารณา คำร้องขอส่งตัว "ฮาคีม" อดีตนักฟุตบอลทีมชาติ ของทางการบาห์เรน ชี้หากไม่เข้าเกณฑ์ต้องปล่อยตัวเป็นอิสระ

อัยการเผยอยู่ระหว่างพิจารณา คำร้องขอส่งตัว "ฮาคีม" อดีตนักฟุตบอลทีมชาติ ของทางการบาห์เรน ชี้หากไม่เข้าเกณฑ์ต้องปล่อยตัวเป็นอิสระ

เมื่อวันที่ 31 ม.ค.62 นายชัชชม อรรฆภิญญ์ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ ได้กล่าวถึงความคืบหน้า การยื่นคำร้องขอให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนตามคำขอทางการบาห์เรน กรณี นายฮาคีม อาลี โมฮัมเหม็ด อาลี อัล โอไรบี อายุ 25 ปี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน ซึ่งระหว่างนี้ นายฮาคีม ถูกขังไว้ชั่วคราวที่เรือนจำเป็นเวลา 60 วันนับตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค.61หลังถูกจับกุม ว่า อัยการได้รับคำร้องขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามจากประเทศบาห์เรนแล้ว ซึ่งอัยการกำลังพิจารณาอยู่ว่าคำร้องของประเทศบาห์เรน จะเข้าหลักเกณฑ์ ตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดนฯ ของประเทศไทยหรือไม่

หากเราพิจารณาแล้วเห็นว่าคำร้องขอนั้นเข้าหลักเกณฑ์ที่จะส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปให้บาห์เรน อัยการก็จะต้องยื่นคำร้องต่อศาลภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ขังนายฮาคีมไว้ ซึ่งจะครบกำหนดสัปดาห์หน้า แต่ถ้าเราพิจารณาแล้วเห็นว่ากรณีไม่เข้าหลักเกณฑ์ เราก็จะไม่ยื่นคำร้อง โดยเมื่อครบกำหนดการขัง 60 วันแล้วศาลก็จะต้องปล่อยตัวไป หรืออัยการอาจจะยื่นคำร้องต่อศาลว่าอัยการพิจารณาแล้วกรณีไม่เข้าหลักเกณฑ์ ศาลก็ปล่อยตัวนายฮาคีมเป็นอิสระไป

เมื่อถามถึงกรณีที่ภรรยานายฮาคีม ส่งผู้รับมอบอำนาจ ยื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้รัฐบาลไทยพิจารณาส่งตัวนายฮาคีม ไปยังประเทศออสเตรเลียที่ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยโดยอ้างหลักมนุษยธรรม และกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งประเทศไทยมีพันธกรณีร่วมอยู่ด้วย จะสามารถทำได้หรือไม่หากอัยการมีการยื่นคำร้องต่อศาลไปแล้ว

นายชัชชม อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ กล่าวว่า หากอัยการมีความเห็นว่าเข้าเกณฑ์ส่งผู้ร้ายข้ามแดนแล้วยื่นคำร้องต่อศาลไป แล้วนายกรัฐมนตรีโดยฝ่ายบริหาร มีความเห็นว่าไม่ควรส่งนายฮาคีม เป็นผู้ร้ายข้ามแดนตามคำขอประเทศบาห์เรน อัยการก็คงจะต้องถอนคำร้องขอส่งให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนดังกล่าว หรือถ้าเป็นกรณีที่หากอัยการยื่นคำขอไปถึงศาลจนพิจารณาและมีคำพิพากษาหรือคำสั่งให้ขังไว้เพื่อรอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนแล้ว ฝ่ายบริหารก็ยังมีอำนาจที่จะไม่ส่งไปยังประเทศที่ร้องขอไว้ได้เนื่องจากเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดนมีประเด็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอยู่ด้วย ซึ่งฝ่ายบริหารก็มีอำนาจตามกฎหมาย

ทั้งนี้ นายฮาคีม อไลราบี เป็นนักฟุตบอลที่มีชื่อเสียงในประเทศบาห์เรน ก่อนที่จะมาเล่นให้กับทีมฟุตบอล Pascoe Vale สโมสรฟุตบอลกึ่งอาชีพในนครเมลเบิร์น ได้รับสถานภาพผู้ลี้ภัยและอยู่อาศัยถาวรในประเทศออสเตรเลีย

นายฮาคีม ถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจับกุมตัวขณะเดินทางจากประเทศออสเตรเลีย เข้ามายังประเทศไทยที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ซึ่ง นายฮาคีม ถูกกล่าวหาดำเนินคดีในประเทศบาห์เรนฐานทำลายทรัพย์สิน จากการสร้างความเสียหายต่อสถานีตำรวจในบาห์เรน

ซึ่งกระบวนทั้งการติดตามตัวและยื่นคำร้องขอให้ขังเพื่อส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ก็เป็นไปตามคำร้องขอ ของทางการบาห์เรน ซึ่งทั้ง 2 ประเทศคือไทย-บาห์เรน ไม่ได้มีสนธิสัญญาต่อกัน แต่เราก็ดำเนินการในลักษณะต่างตอบแทนกัน