posttoday

'บิ๊กตู่'ยาแรงเล็งวิ่งรถวันคู่วันคี่กทม.ประกาศ50เขตควบคุม

31 มกราคม 2562

ค่าฝุ่นละออง PM2.5 ที่เริ่มรุนแรงเกินค่ามาตรฐานในทุกพื้นที่ ทำให้นายกรัฐมนตรีเตรียมออกมาตรการเข้มข้นเพิ่มเติม

ค่าฝุ่นละออง PM2.5 ที่เริ่มรุนแรงเกินค่ามาตรฐานในทุกพื้นที่ ทำให้นายกรัฐมนตรีเตรียมออกมาตรการเข้มข้นเพิ่มเติม

สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ที่เริ่มรุนแรงเกินค่ามาตรฐานในทุกพื้นที่ของกรุงเทพมหานครและบางส่วนในจังหวัดปริมณฑล ทำให้นายกรัฐมนตรีเตรียมออกมาตรการเข้มข้นเพิ่มเติม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้พยายามทำทุกแนวทางเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการทั้งมาตรการในระยะสั้น ทั้งการให้ข้อมูลค่าฝุ่นละออง การแจกจ่ายหน้ากาก พร้อมทั้งได้สั่งการให้ทุกเขตในกรุงเทพฯ มีการรายงานสภาพอากาศทุกวัน และต้องมีการชี้แจงผลของการแก้ปัญหาในแต่ละพื้นที่ในทุกเขตอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ได้เร่งรัดมาตรการตรวจรถที่มีควันดำ แต่ยังมีการวิพากษ์วิจารณ์การตรวจสอบรถควันดำว่า รัฐบาลไม่ดำเนินการอย่างจริงจัง ดังนั้นหากเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบพบว่ามีควันดำ อาจต้องมีมาตรการให้จอดรถทันที และแก้ไขให้มีสภาพสมบูรณ์ หรืออาจต้องมีการกำหนดไม่ให้ขับรถเข้ามาในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน รวมถึงการห้ามรถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลเข้ามาในพื้นที่

นายกฯ กล่าวว่า ในส่วนของโรงงานอุตสาหกรรมอาจจะต้องขอความร่วมมือหยุดเดินเครื่องในช่วงเวลาที่มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน เช่น ช่วงเช้า ช่วงบ่าย อย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมง พร้อมทั้งจะใช้อำนาจในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.ทุกจังหวัดมีอำนาจเข้าตรวจสอบทุกโรงงานอุตสาหกรรม หากโรงงานใดไม่มีการแก้ไขปัญหาหน่วยงานในพื้นที่จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ความจริงทุกโรงงานต่างๆ มีระบบการตรวจสอบตัวเองอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการแก้ปัญหามลพิษ การขจัดน้ำเสีย แต่โรงงานเก่ากลับไม่แก้ไขปัญหา ซึ่งวันนี้ต้องปรับปรุง

"เดี๋ยวผมจะออกคำสั่ง คสช. ต่อไปนั่งรถคนเดียวไม่ได้ ต้องมีเพื่อนนั่งรถไปด้วย 2-3 คน เอากันสิครับ ด่าผมดีนัก ว่าอย่างนี้ทำหรือไม่ทำ ซึ่งวันนี้ผมจะทำให้ ต่อไปนี้ไปไหนต้องชวนเพื่อนไปด้วย จะนั่งแท็กซี่คนเดียวไม่ได้ ต้องลากคนขึ้นไปด้วย 2-3 ที่หมาย ถ้าไม่แก้กันผมจะทำแบบนี้ หรือกำหนดใช้รถในวันคู่วันคี่และต่อไปจะห้ามไม่ให้รถดีเซลวิ่งบนถนนเหล่านี้ มันจะมีปัญหากันอีกหรือไม่ เมื่อทุกคนบอกว่า ผมอ่อนเกินไปในเรื่องนี้ ไม่เข้มงวดจริงจัง แต่ความจริง ผมพร้อมทำทุกอย่าง ซึ่งทุกคนต้องร่วมมือกัน รีบไปแก้เสียใน วันนี้" นายกฯ กล่าว

ด้าน ทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางแก้ปัญหาฝุ่นละอองแถลงภายหลังว่า กรุงเทพฯ ได้กำหนดพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้ง 50 เขต เป็นพื้นที่ควบคุม และกำหนดมาตรการควบคุมไว้หลายประการ เช่น ห้ามนำรถเครื่องยนต์ดีเซลที่มีค่าควันดำเกินมาตรฐานมาวิ่งใช้งานบนท้องถนน ห้ามการเผาในที่โล่งแจ้งในพื้นที่กรุงเทพฯ เว้นแต่การเผาตามขนบธรรมเนียมและจารีตประเพณี และกำหนดให้โครงการก่อสร้างลดฝุ่นละอองอย่างจริงจัง

นอกจากนี้ กรุงเทพฯ ได้มอบหมายให้สำนักการโยธา เชิญหน่วยงานก่อสร้างสาธารณูปโภค ผู้ประกอบการงานก่อสร้างขนาดใหญ่ที่กำลังดำเนินการก่อสร้าง และผู้ประกอบการหรือเจ้าของอาคารสูง ร่วมประชุมหารือและขอความร่วมมือดำเนินมาตรการลดปริมาณฝุ่นละออง เช่น การติดตั้งเครื่องผลิตละอองหมอกน้ำในบริเวณโครงการก่อสร้างและอาคารสูงทั่วไป โดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วนเช้าและเย็น

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่า ในวันที่ 31 ม.ค. กทม.จะจัดโดรน 50 ตัว พ่นละอองน้ำในจุดที่วิกฤต โดยจะดำเนินการต่อเนื่อง 2 วัน ในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์

สำหรับการตรวจจับรถควันดำ มีรายงานจากกองบังคับการตำรวจจราจรว่า จากการตั้งด่านทั่ว กทม. จำนวน 20 จุด แบ่งเป็น ด่านถาวร 15 จุด ซึ่งตั้งแต่วันที่ 3-29 ม.ค. สามารถจับกุมได้แล้ว 10,786 คัน โดยเฉพาะตั้งแต่วันที่ 16  ม.ค.เป็นต้นมา จับได้ 4,889 คัน