posttoday

กรมคุกทวง "บุญทรง"กลับรักษาต่อรพ.ราชทัณฑ์

29 มกราคม 2562

ราชทัณฑ์ เผยทวง”บุญทรง”จากรพ.ตำรวจกลับเข้ารักษาต่อรพ.ราชทัณฑ์ตั้งแต่ปลายมค.แล้วหลังผ่าตัดโรงหมอนรองกระดูก ชี้หากจำเป็นค่อยส่งตัวเป็นครั้งไป

ราชทัณฑ์  เผยทวง”บุญทรง”จากรพ.ตำรวจกลับเข้ารักษาต่อรพ.ราชทัณฑ์ตั้งแต่ปลายมค.แล้วหลังผ่าตัดโรงหมอนรองกระดูก ชี้หากจำเป็นค่อยส่งตัวเป็นครั้งไป

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์เปิดเผยความคืบหน้าการให้บริการระบบเยี่ยมญาติทางไกลกับผู้ต้องขังโดยผ่านApplication Line ว่า ขณะนี้ได้เปิดให้บริการแล้ว 111 เรือนจำจากทั้งหมด143เรือนจำซึ่งมีเสียงตอบรับที่ดีจากครอบครัวและญาติผู้ต้องขังทำให้ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายนอกจากนี้ยังอำนวยความสะดวกด้วยการเปิดให้บริการรับเงินฝากผู้ต้องขังผ่านธนาคารพาณิชย์(E-Banking) ซึ่งได้เปิดบริการมาแล้ว 3 เดือนซึ่งมีญาติผู้ต้องขังมาใช้บริการเป็นจำนวนเงินฝากทั้งสิ้น  2,039,278 บาท โดยในปีงบประมาณ 2562 จะติดตั้งระบบ E-Banking ให้กับเรือนจำเพิ่มอีก 21แห่ง อย่างไรก็ตามในอนาคตกรมราชทัณฑ์มีนโยบายจะก่อสร้างเรือนจำแห่งใหม่แทนเรือนจำเก่า5 แห่ง พร้อมทั้งสร้างสถานที่ควบคุมผู้ต้องขังคดีเด็ดขาด กำหนดโทษไม่เกิน2 ปี พร้อมทั้งทำเรือนจำความมั่นคงต่ำในกลุ่มจังหวัดอย่างน้อย 1 แห่ง
โดยการนำพื้นที่ว่างในเรือนจำใช้เป็น เขต NO GO กั้นรั้วตาข่ายเพื่อแยกเป็นสถานที่เตรียมความพร้อมก่อนปล่อยสำหรับผู้ต้องขังโทษไม่เกิน2 ปี ไม่ให้ปะปนกับผู้ต้องขังกลุ่มอื่นซึ่งจะเร่งรัดให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปีนี้รวมทั้งการสร้างโรงพยาบาลราชทัณฑ์แห่งที่  2และการสร้างที่พักสำหรับข้าราชการด้วย       

นอกจากนี้ พ.ต.อ.ณรัชต์ยังกล่าวผลการเข้ารับการผ่าตัดโรคหมอนรองกระดูกอักเสบของนายบุญทรงเตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ผู้ต้องขังในคดีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ที่รพ.ตำรวจเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.62 ว่าหลังจากที่นายบุญทรงเข้ารับการผ่าตัดโรงหมอนรองกระดูกอักเสบเสร็จแล้วกรมราชทัณฑ์ได้มีหนังสือทวงถามถึงอาการนายบุญทรงไปยังโรงพยาบาลพร้อมระบุว่าหากนายบุญทรงหายป่วยและร่างกายแข็งแรงขึ้นแล้วให้ส่งตัวกลับราชทัณฑ์หากมีความจำเป็นต้องนำตัวออกไปทำกายภาพบำบัดหรือตรวจรักษาอาการก็สามารถทำหนังสือขอตัวได้เป็นครั้งคราวตามความจำเป็นเนื่องจากราชทัณฑ์มีนโยบายชัดเจนไม่ให้นักโทษออกไปพักรักษาอาการป่วยยังโรงพยาบาลภายนอกนานเกินความจำเป็นหรือนานเกินสมควรซึ่งโรงพยาบาลตำรวจได้อนุญาตให้รับตัวนายบุญทรงกลับมาพักฟื้นต่อที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้กรมราชทัณฑ์จึงรับตัวนายบุญทรงกลับมาควบคุมตัวต่อที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์เมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา