posttoday

ทนายชี้ "ภรรยา" ด่า "สามี" เบื่อชายแก่-เซ็กส์ห่วยฟ้องหย่าได้

28 มกราคม 2562

ทนายเกิดผล ยกตัวอย่างคำพิพากษาคดีภรรยาตำหนิสามีว่าเบื่อเพราะหย่อนสมรรถภาพสามารถฟ้องหย่าได้เหตุหมิ่นประมาท

ทนายเกิดผล ยกตัวอย่างคำพิพากษาคดีภรรยาตำหนิสามีว่าเบื่อเพราะหย่อนสมรรถภาพสามารถฟ้องหย่าได้เหตุหมิ่นประมาท

นายเกิดผล แก้วเกิด ทนายความอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กเผยแพร่คำพิพากษาศาลที่ภรรยาด่าสามีสูงอายุว่า เบื่อเนื่องจากหย่อนสมรรถภาพทางเพศอาจเป็นเหตุให้สามารถฟ้องหย่าได้ โดยมีเนื้อหาว่า “ภรรยาด่าสามีว่า...เบื่อผู้ชายแก่ๆ เซ็กส์ห่วย หัวล้าน” ถือเป็นการหมิ่นประมาทอันเป็นเหตุฟ้องหย่าได้

คำพิพากษาศาลฎีกาที่....จำเลยใช้ถ้อยคำพูดกับโจทก์ว่า “..เบื่อผู้ชายแก่ๆ..วยเล็ก เซ็กส์ห่วย หัวล้าน ตัวเตี้ยๆ หน้าเ..ยใจยังเ..ย หัวขโมยแบบ..เต็มที” และ “..มีความพร้อมทุกอย่าง สาว สวย เหมาะสมกับหนุ่มๆ แข็งแรงฟิตเปรี๊ยะพร้อมเริ่มต้นใหม่ไม่มีอะไรยาก..แต่งงานกับ..เพื่อประชด อ.เจ็บ ก็แค่นั้น กูไม่ได้พิศวาส..เลย…” และส่งข้อความทางโทรศัพท์ว่า “เดี๋ยว..จะไปนอนให้คนอื่นเอา”

เป็นถ้อยคำหยาบคาย อันมีลักษณะเป็นการหมิ่นประมาทเหยียดหยามโจทก์ และถือได้ว่าเป็นการประพฤติตนอันเป็นการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อการเป็นสามีภริยาอย่างร้ายแรงตาม ป.พ.พ. มาตรา 1516 (3) และ (6)

ส่วนการที่โจทก์ไม่กลับบ้านนานนับสัปดาห์ ไม่ยอมหลับนอนกับจำเลย ออกจากบ้านไปแล้วไม่กลับมาอยู่ด้วยตั้งแต่เดือนตุลาคม 2556 ไม่อุปการะเลี้ยงดู จึงเป็นการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อการเป็นสามีภริยาอย่างร้ายแรงตาม ป.พ.พ. 1516 (6) เช่นกัน เมื่อศาลชั้นต้นพิพากษาให้หย่ากัน โจทก์จำเลยไม่ได้อุทธรณ์ คดีจึงยุติไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น คู่ความจึงไม่มีสิทธิยกขึ้นอ้างในชั้นฎีกาได้อีก ตาม ป.วิ.พ. มาตรา 225 ประกอบมาตรา 247”

ทนายเกิดผล สรุปว่า “ด่าสามีว่า กูเบื่อผู้ชายแก่ๆ...เล็ก เซ็กส์ห่วย หัวล้าน ตัวเตี้ยๆ" สามีฟ้องหย่าได้”