posttoday

สธ.เตือนยังไม่มีหลักฐานรับรองพลังจิตรักษามะเร็งได้

27 มกราคม 2562

กรมสนับสนุนฯสุขภาพ เตือนการแพทย์ยังไม่มีหลักฐานยืนยันพลังจิตรักษามะเร็งได้ ระวังจะเป็นอันตรายและเสียเงินโดยไม่จำเป็น

กรมสนับสนุนฯสุขภาพ เตือนการแพทย์ยังไม่มีหลักฐานยืนยันพลังจิตรักษามะเร็งได้ ระวังจะเป็นอันตรายและเสียเงินโดยไม่จำเป็น

เมื่อวันที่ 24 ม.ค.  จากกรณีสังคมออนไลน์มีการเผยแพร่ข้อมูลถึงหญิงรายหนึ่งซึ่งมีอาการป่วยด้วยโรคมะเร็ง และได้เข้ารับการรักษาโดยการใช้พลังจิต ซึ่งผู้ให้บริการอ้างว่าสามารถรักษาโรคมะเร็งให้หายได้ แต่หลังจากเข้ารับการรักษาครบตามที่กำหนดแล้วอาการของโรคมะเร็งไม่ได้ทุเลาลงแต่กลับลุกลามเพิ่มขึ้นนั้น

นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การใช้พลังจิตรักษาโรคมะเร็งขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ยืนยันแต่อย่างใด และการที่ผู้ป่วยโรคมะเร็งได้รับการรักษาพยาบาลที่ไม่ถูกต้องตามมาตรฐานวิชาชีพอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพร่างกาย อีกทั้งจะเป็นการสูญเสียทรัพย์สินโดยไม่จำเป็น และทำให้ผู้ป่วยเสียโอกาสได้รับการรักษาพยาบาลที่ถูกต้อง จนเป็นเหตุให้โรคลุกลามหรืออาการกำเริบจนเป็นอันตรายถึงชีวิต

ด้าน ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ ผอสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กล่าวว่า ขอย้ำเตือนประชาชน พิจารณาอย่างรอบด้านก่อนเลือกรับบริการรักษาพยาบาลไม่ว่ากรณีใดก็ตาม อย่าหลงเชื่อเพียงคำบอกเล่าปากต่อปากว่าดีหรือการโฆษณาอวดอ้างว่าสามารถรักษาได้สารพัดโรคให้หายขาดทั้งที่ยังขาดหลักฐานทางการแพทย์ยืนยัน ทั้งนี้หากพบเห็นสถานพยาบาลใดอวดอ้างว่าสามารถรักษาโรคให้หายขาด ขอให้ตั้งข้อสงสัยว่าเป็นการโฆษณาโอ้อวดเกินจริง หากอยู่ในเขตกรุงเทพฯ ขอให้แจ้งมาที่กรม สบส.หมายเลขโทรศัพท์ 021937000 ต่อ 18618