posttoday

สุนัขเห่าเสียงดังรบกวน เสี่ยงโทษปรับและจำคุก

24 มกราคม 2562

ทนายรัชพล ชี้ประเด็นสุนัขเห่าตอนดึก ๆ จนส่งเสียงรบกวน ผู้เลี้ยงมีโทษทางกฎหมายทั้งจำและปรับ

ทนายรัชพล ชี้ประเด็นสุนัขเห่าตอนดึก ๆ จนส่งเสียงรบกวน ผู้เลี้ยงมีโทษทางกฎหมายทั้งจำและปรับ

โดย "ทนายรัชพล ศิริสาคร" ประธานชมรมสนับสนุนการต่อสู้เพื่อความยุติธรรม ได้โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊กฯ สายตรงกฎหมาย ระบุว่า  “เรื่องสุนัขเห่าตอนดึกๆ หรือเห่าจนน่ารำคาญ เป็นเรื่องที่เป็นปัญหาพอสมควร โดยสามัญสำนึกแล้วใครที่จะเลี้ยงหมาก็ควรต้องรับผิดชอบให้ได้ ไม่ใช่ปล่อยให้เห่าจนชาวบ้านรำคาญ ทีนี้มาดูข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกันหน่อย ที่เห็นเป็นกฎหมายโดยตรงเลยคือ ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง การควบคุมการเลี้ยงหรือปล่อยสุนัข พ.ศ. 2548 ข้อ 16 (3) มีหลักว่า ในการเลี้ยงสุนัข เจ้าของสุนัขต้องควบคุมดูแลสุนัขมิให้ก่อเหตุเดือดร้อนรำคาญ เช่น ก่อให้เกิดเสียงดังติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ เป็นต้น เป็นบทบัญญัติที่ชัดเจนมากอันนี้ใช้เฉพาะกทม. ส่วนท้องถิ่นอื่นๆ ต้องดูเป็นกรณีไป

“ส่วนโทษของข้อบัญญัติดังกล่าว มีกำหนดไว้ใน พรบ. การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 มาตรา 73 วรรคสอง ระบุว่า ผู้ใดฝ่าฝืนข้อกำหนดของท้องถิ่น ซึ่งออกตามความในพระราชบัญญัตินี้ ต้องระวางทาปรับไม่เกิน 5,000 บาท กฎหมายที่เกี่ยวข้องอีกอันนึงคือ มาตรา 397 แห่งประมวลกฎหมายอาญาที่เราคุ้นเคยกัน ระบุว่า ผู้ใดกระทําด้วยประการใด ๆ ต่อผู้อื่น อันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือกระทําให้ได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรําคาญ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท ซึ่งในเรื่องของเจตนานั้น อาจอ้างได้ว่า การเอาหมามาเลี้ยงย่อมเล็งเห็นผลได้ว่า จะต้องเกิดการเห่าหอนเสียงดัง เดือนร้อนรำคาญข้างบ้านได้

“นอกจากนั้น การที่เลี้ยงสุนัขแล้วเห่าเสียงดัง อาจถือได้ว่าเป็นการสร้างความรำคาญต่อคนจำนวนมาก (ต่อหน้าธารกำนัล) มีโทษสูงสุดจำคุก 1 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท และสำหรับคนรักสัตว์ ก็คงต้องมีหน้าที่ดูแลสัตว์ที่เลี้ยงไว้ ไม่ให้ไปก่อความเดือดร้อนแก่คนอื่น เรื่องพวกนี้ไม่ต้องรอตำรวจมาจับ แต่ถ้าคุณรู้แล้วก็ไม่ควรทำผิดกฎหมายต่อไป”