posttoday

"ศรีวราห์" สั่งจับตาแก๊งข้ามชาติลอบล่าสัตว์ในไทย

23 มกราคม 2562

"ศรีวราห์"สั่งเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังแก๊งข้ามชาติเข้ามาลักลอบล่าสัตว์ป่าในไทย เผยยังไม่ได้รับแจ้งการจับกุมหลังโซเชียลเผยข้อมูล

"ศรีวราห์"สั่งเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังแก๊งข้ามชาติเข้ามาลักลอบล่าสัตว์ป่าในไทย เผยยังไม่ได้รับแจ้งการจับกุมหลังโซเชียลเผยข้อมูล

จากกรณีที่เพจ Thai forest ranger มีการเผยแพร่ข้อมูลว่า มีกลุ่มนักล่ามืออาชีพได้รับการว่าจ้างจากกลุ่มค้าสัตว์ป่าข้ามชาติเดินทางเข้ามาล่าสัตว์ในประเทศไทย โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมขบวนการล่าเสือโคร่งได้สำเร็จหลังติดตามมานานกว่า 3 เดือนโดยมีการตรวจสอบข้อมูลจากโทรศัพท์มือถือจนทราบว่า ทั้งสองคนเดินทางมาจากประเทศเวียดนาม เข้ามาในประเทศไทยผ่านทางประเทศลาวโดยมีเป้าหมายเพื่อล่าเสือโคร่งและสัตว์ป่าประเภทอื่นๆ ซึ่งนายพรานได้ถ่ายรูปขณะกำลังสังหารเสือโคร่งเก็บไว้ด้วยนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ม.ค.62 พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการประสานมาจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชในเรื่องดังกล่าว แต่ตามขั้นตอนกระบวนการแล้วหากมีการจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ของทางกรมฯ จะมีการทำสำนวนส่งต่อมาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อสืบสวนสอบสวนเพิ่มเติมในประเด็นต่างๆ และนำตัวส่งฟ้องต่อศาล ทั้งนี้ต้องรอข้อมูลรายละเอียดต่างๆจากทางเจ้าหน้าที่ก่อน จึงจะสามารถให้รายละเอียดต่างๆเพิ่มเติมได้

รองผบ.ตร. กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกหน่วยเฝ้าระวังกลุ่มประเทศที่ถูกกล่าวถึงในข่าวและมีการจับกุมได้หลายครั้ง ทั้งกรณีที่จับกุมซากสัตว์ป่าในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ซึ่งมีการพาดพิงไปถึงนายทุนในประเทศเวียดนามและจีน รวมถึงกรณีวันนี้ที่มีการพาดพิงไปถึงประเทศดังกล่าวด้วย หากมีพยานหลักฐานไปถึงก็จะดำเนินการผู้ที่เกี่ยวข้องทันที