posttoday

ชาวเกาะแก้วร้องดีเอสไอช่วย หลังถูกฟ้องขับไล่ออกจากที่ดิน

23 มกราคม 2562

ชาวบ้านเกาะแก้ว ร้อง ดีเอสไอ ขอช่วยเหลือทางกฎหมาย หลังถูกนายทุนฟ้องขับไล่ออกจากที่ดิน ยืนยันอยู่มานาน15ปีไม่เคยมีใครมาอ้างว่าเป็นเจ้าของที่ดิน

ชาวบ้านเกาะแก้ว ร้อง ดีเอสไอ ขอช่วยเหลือทางกฎหมาย หลังถูกนายทุนฟ้องขับไล่ออกจากที่ดิน ยืนยันอยู่มานาน15ปีไม่เคยมีใครมาอ้างว่าเป็นเจ้าของที่ดิน

เมื่อวันที่ 23 ม.ค.62 ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายประภาส หยั่งทะเล รองประธานศูนย์เรียนรู้การอำนวยความยุติธรรมแบบมีส่วนร่วม อ.เกาะยาว จ.พังงา พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ ไถนาเพรียว ตัวแทนชุมชนเกาะแก้ว จ. ภูเก็ต และ ผู้เสียหายประมาณ 10 ราย เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เพื่อช่วยเหลือทางคดีความหลังมีชาวบ้านถูกนายทุนฟ้องขับไล่ออกจากที่อยู่อาศัยบริเวณ หมู่ 2 ต.เกาะแก้ว อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยมี พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ เชียวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษและรองโฆษกดีเอสไอ เป็นผู้รับเรื่อง

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า ในอดีต ที่ดิน หมู่ 2 ต.เกาะแก้ว อ.เมือง จ.ภูเก็ต เนื้อที่ 300 ไร่ เป็นที่ดินสัมปทานเหมืองแร่มาก่อน ไม่มีการทำประโยชน์แต่อย่างใด โดยช่วงแรกชาวบ้านเข้ามาสร้างบ้านไม้มีลักษณะเป็นกระต๊อบเล็กๆ และอยู่มาเรื่อยๆ นานกว่า 15 ปี จนเป็นชุมชนใหญ่ มีศาสนาสถาน ทั้ง พุทธ คริสต์ อิสลาม ปัจจุบันมีประมาณ 300 ครอบครัว ชาวบ้าน 1,000 กว่าคน ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีใครโต้แย้งว่าเป็นที่ดินส่วนบุคคล

"กระทั่งปี 61 ชาวบ้านได้รับหมายเรียกค่าเสียหายส่งมาที่บ้าน ในคดีบุกรุกป่าและถูกฟ้องขับไล่ออกจากที่ทำกินที่อยู่อาศัยของตนเอง ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนเพราะไม่รู้กฎหมาย โดยขณะนี้มีชาวบ้านถูกฟ้องแล้ว 326 คนแต่มีบางรายไม่เคยอยู่ในพื้นที่แต่กลับถูกฟ้องไปด้วย อีกทั้ง ชาวบ้านก็ทยอยได้รับหมายจากศาลเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงขอให้ ดีเอสไอ ช่วยเหลือเรื่องกฎหมายและความเป็นอยู่ของชาวบ้าน" นายสุรศักดิ์ กล่าว

ด้าน นายประภาส เผยว่า ชาวบ้านเข้ามาร้องเรียนกับทางศูนย์ฯ หลังถูกนายทุนฟ้องขับไล่ออกจากที่ดินสัมปทาน ได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบและพบว่ามีมูลความจริงแต่เกินอำนาจหน้าที่รับผิดชอบจึงส่งเรื่องต่อมายัง ดีเอสไอ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

พ.ต.ต.วรณัน เปิดเผยว่า ได้หารือกับตัวแทนชาวบ้านมี 2 ประเด็น 1.เรื่องข้อกฎหมายที่ต้องศึกษารายละเอียด และ 2.เอกสารเกี่ยวข้องกับคำพิพากษาศาล ซึ่งต้องพิจารณาหาทางแก้ไขปัญหาอย่างไรให้เหมาะสมพร้อมส่งเรื่องให้ กองคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดีเอสไอ ดำเนินการต่อไป

ชาวเกาะแก้วร้องดีเอสไอช่วย หลังถูกฟ้องขับไล่ออกจากที่ดิน