posttoday

"ไม่คำนึงถึงความปลอดภัย" ศาลสั่งขัง1เดือนหนุ่มขี่จักรยานยนต์ชนนร.บนทางเท้า

23 มกราคม 2562

ศาลพิพากษาลงโทษกักขัง 1 เดือน หนุ่มแมสเซ็นเจอร์ขี่จักรยานยนต์ชนนักเรียนบนทางเท้า ชี้ไม่คำนึงถึงความปลอดภัย-ความเดือดร้อนของผู้ใช้ทางเท้า เจ้าตัวยื่นอุทธรณ์

ศาลพิพากษาลงโทษกักขัง 1 เดือน หนุ่มแมสเซ็นเจอร์ขี่จักรยานยนต์ชนนักเรียนบนทางเท้า ชี้ไม่คำนึงถึงความปลอดภัย-ความเดือดร้อนของผู้ใช้ทางเท้า เจ้าตัวยื่นอุทธรณ์

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 62 ศาลแขวงพระนครเหนือ ถ.รัชดาภิเษก อ่านคำพิพากษาในคดี ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีศาลแขวง 2 (รัชดา) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายภูวดล อายุ 23 ปี อาชีพรับ-ส่งเอกสาร ที่ขี่รถจักรยานยนต์ชนเด็กนักเรียนหญิง บนทางเท้าได้รับบาดเจ็บ ใกล้ปาก ซ.ลาดพร้าว 69 เมื่อวันที่ 23 พ.ย.61 ในความผิดฐานผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายแก่กายและจิตใจ และข้อหาอื่น

ศาล พิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์ประกอบคำรับสารภาพของจำเลยแล้ว จึงพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 390 , พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ มาตรา 43 ให้จำคุก 2 เดือน โดยจำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกจำเลยเป็นเวลา 1 เดือน แต่ไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน จึงให้เปลี่ยนโทษจำคุกเป็นโทษกักขังเป็นเวลา 1 เดือน (กักขังในสถานที่กักขัง ซึ่งไม่ใช่เรือนจำ)

เมื่อ ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเห็นว่า ทางเท้าใช้เป็นที่สำหรับคนเดิน โดยกฎหมายดังกล่าวห้ามขับรถบริเวณทางเท้าโดยไม่มีเหตุอันสมควร

ดังนั้นการที่ จำเลย ขับรถจักรยานยนต์ด้วยความเร็วบนทางเท้าเพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัด เป็นการกระทำเพื่อประโยชน์ของจำเลยแต่ฝ่ายเดียว โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยและความเดือดร้อนของผู้ใช้ทางเท้า จนเป็นเหตุให้เฉี่ยวชนผู้เสียหายซึ่งเดินบนทางเท้าได้รับอันตรายแก่กาย ยังไม่มีเหตุสมควรที่จะรอการลงโทษให้แก่จำเลย

จำเลยได้ยื่นคำร้อง พร้อมหลักทรัพย์ เพื่อขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์คดี ศาลพิจารณาแล้ว ก็มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว จำเลยไประหว่างจะอุทธรณ์คดี โดยตีราคาประกัน 18,000 บาท ซึ่งจำเลยได้นำเงินสดมาวางเป็นหลักทรัพย์ประกันตัว

ภาพจาก www.policenews.co.th