posttoday

คณะกรรมการวัฒนธรรมเห็นชอบเสนอครม.ให้ "ปลากัด" เป็นปลาประจำชาติ

22 มกราคม 2562

คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติมีมติเห็นชอบเห็นชอบเสนอ "ปลากัด" เป็นปลาประจำชาติไทย รอลุ้นครม.พิจารณา

คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติมีมติเห็นชอบเห็นชอบเสนอ "ปลากัด" เป็นปลาประจำชาติไทย รอลุ้นครม.พิจารณา

นางสาวอมรรัตน์ เสริมวัฒนากุล ผู้เชี่ยวชาญกรมประมงเปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ที่มี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม ครั้งที่ 1/2562 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีมติเห็นชอบ ให้เสนอปลากัดเป็นปลาประจำชาติไทย โดยกรมประมงจะนำเสนอเข้าสู่วาระพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมีความเห็นประกอบการพิจารณาใน 3 มิติ ดังนี้

1. มิติด้านวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ความเป็นมา ความเกี่ยวเนื่องของวัฒนธรรมไทย โดยมีหลักฐานยืนยันว่า ปลากัดไทยปรากฏในบทประพันธ์ วรรณคดีไทยและประวัติศาสตร์ไทยมานานกว่า 100ปี และเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2556 กระทรวงวัฒนธรรมได้ประกาศขึ้นทะเบียนปลากัดไทยเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ ประเภทการจัดการทรัพยากรธรรมชาติเพื่อการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน

2. มิติด้านความเป็นเจ้าของ ชื่อ“Siamese Fighting fish” ซึ่งเป็นชื่อที่ถูกพบในประวัติศาสตร์ เป็นที่บ่งบอกและได้รับการยอมรับเชิงวิชาการและในวงการวิชาการสัตว์น้ำ ยังมีข้อมูลระบุแหล่งพบปลากัดในแม่น้ำเจ้าพระยา

3. มิติด้านประโยชน์ หากประกาศให้ปลากัดไทยเป็นปลาประจำชาติ จะช่วยในการรักษาพันธุ์ ส่งเสริมการเลี้ยงปลากัดและสร้างนวัตกรรมด้านการเพาะพันธุ์ยังนำไปสู่การค้าเชิงพาณิชย์และก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ทั้งยังสามารถถูกใช้เป็นสัญลักษณ์การประมงของไทย ประกอบสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อสะท้อนความเป็นไทย รวมทั้งยังทำให้สามารถนำไปเจรจาต่อรองตามอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ (Convention on Biological Diversity : CBD) เพื่อป้องกันการนำปลากัดไทยไปจดสิทธิบัตรอีกด้วย