posttoday

ป.ป.ส. เร่งประสานเมียนมาร์ล่า 23 ผู้ต้องหาหนีหมายจับคดียาเสพติด

22 มกราคม 2562

เลขาฯ ป.ป.ส. เร่งประสานเมียนมาร์ ล่า 23 ผู้ต้องหาหนีหมายจับคดียาเสพติด ยอมรับยากพิสูจน์ตัวบุคคลใช้ชื่อ ”เทพบุตร โซโล” นอมินีหาเอเยนต์ค้ายาท่าขี้เหล็ก

เลขาฯ ป.ป.ส. เร่งประสานเมียนมาร์ ล่า 23 ผู้ต้องหาหนีหมายจับคดียาเสพติด  ยอมรับยากพิสูจน์ตัวบุคคลใช้ชื่อ ”เทพบุตร โซโล”  นอมินีหาเอเยนต์ค้ายาท่าขี้เหล็ก

เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ที่ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) กล่าวถึงการพิสูจน์ทราบเครือข่ายค้ายาเสพติดที่ใช้ชื่อว่า"เทพบุตร โซโล" ซึ่งเปิดเพจเฟซบุ๊กหาตัวแทนจำหน่ายค้ายาฯ ในโลกออนไลน์เป็นเหตุนำมาสู่การฆาตกรรมวัยรุ่นชายอายุ 17 ปี คาสนามฟุตบอลโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น ว่า การสืบสวนหาพยานหลักฐานเพื่อพิสูจน์ความเป็นบุคคลในเครือข่ายเป็นเรื่องยากที่พิสูจน์ว่าใครเป็นเจ้าของเพจเฟซบุ๊ก หรืออาจจะมีการใช้ไอคอนเพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่สามารถติดตามตัวผู้ที่เกี่ยวข้องในขบวนการได้ เพราะผู้กระทำผิดสามารถปิดเฟซบุ๊คหนีและไปเปิดใช้เฟซบุ๊คอื่นเพื่อติดต่อสื่อสารกันเองภายในเครือข่ายสำหรับจัดจำหน่ายยาเสพติด ส่วนที่ระบุว่ามีการกระทำในลักษณะเป็นองค์กรเปิดสำนักงานภาคก็ไม่ใช่เรื่องใหม่และไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะแก็งค้ายาเสพติดจะมีพฤติกรรมในลักษณะองค์กรอาชญากรรมอยู่แล้ว มีการแบ่งหน้าที่การทำทั้งเรื่องการจัดจำหน่าย การประสานกับเครือข่ายค้ายาในพื้นที่ต่าง โดยครั้งนี้แตกต่างเพียงเครือข่ายใดจะประกาศตัวหรือไม่เท่านั้น

“ที่ผ่านมา ป.ป.ส.เคยร่วมเปิดปฏิบัติการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกวาดล้างเครือข่ายแก็งค์ค้ายามันทุกเม็ดในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นและร้อยเอ็ด แต่ยังไม่สามารถขยายผลถึงตัวการใหญ่โดยขณะนี้มีผู้ค้ายาเสพติดและเครือข่ายที่ศาลได้ออกหมายจับแล้วแต่ผู้กระทำผิดจะรู้ตัวและหลบหนีไปประเทศเพื่อนบ้าน จำนวน 23 รายซึ่งป.ป.ส.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประสานกับ ป.ป.ส.เมียนมาร์เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวตัวบุคคลที่หลบหนีมาโดยตลอดหากทราบเป้าหมายชัดเจนว่าหลบหนีไปอยู่ในจุดไหนจะแจ้งไปยังป.ป.ส.เมียนมาร์ติดตามตัวทันที เนื่องจากเราไม่สามารถเข้าไปจับกุมในพื้นที่ประเทศเพื่อนบ้านได้”นายนิยม กล่าว

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวอีกว่า สำหรับการจับกุมจะแบ่งภารกิจออกเป็น 2 ส่วนคือ ในส่วนของตำรวจ บช.ปส. และตำรวจฝ่ายสืบสวนจะทำหน้าที่สืบสวนและขยายผล
ขณะที่ป.ป.ส.จะสนับสนุนข้อมูลที่เกี่ยวข้องและร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเชื่อมโยงให้เห็นแผนผังการค้ายาเสพติดของเครือข่ายจากนั้นจะเฝ้าติดตามเป้าหมายเพื่อจับกุม
ซึ่งคาดว่าจะสามารถเจาะเข้าถึงเครือข่ายและพิสูจน์ทราบว่ามีใครเข้าไปเกี่ยวข้องกับขบวนการนี้หากพบความเชื่อมโยงส่วนที่มีผู้แจ้งข้อมูลระบุว่าเทพบุตร โซโล มีชื่อว่า นายตาลพื้นเพเป็นคนจังหวัดเพชรบูรณ์และเป็นนอมินีให้เอเยนต์ค้ายาฝั่งท่าขี้เหล็กนั้นป.ป.ส.ยังไม่ได้รับรายงาน  เนื่องจากการสืบสวนเพื่อหาตัวเทพบุตร โซโล
เป็นภารกิจหลักของเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่หากพบข้อมูลเชื่อมโยงกับเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติก็ไม่ใช่เรื่องยากในการตรวจสอบเพราะป.ป.ส.มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารในเครือข่ายแม่โขงปลอดภัยระหว่าง6 ประเทศ