posttoday

ชง3แนวทางคุมฝุ่นหนักสุดควบคุมพื้นที่

22 มกราคม 2562

คุมเข้มฝุ่น ชงออกประกาศ สธ. ให้อำนาจผู้ว่าฯ กทม.ยุติกิจกรรมก่อมลพิษ หากค่าฝุ่น PM2.5 เอาไม่อยู่ติดต่อกัน 3 วัน

คุมเข้มฝุ่น ชงออกประกาศ สธ. ให้อำนาจผู้ว่าฯ กทม.ยุติกิจกรรมก่อมลพิษ หากค่าฝุ่น PM2.5 เอาไม่อยู่ติดต่อกัน 3 วัน

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยภายหลังประชุมการติดตามสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ร่วมกับ กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า ผลการหารือได้ข้อสรุปใน 3 แนวทางเพื่อนำเสนอต่อ รมว.ทรัพยากร ประกอบด้วย ข้อแรกขอให้หน่วยงานต่างๆบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น เช่น ให้เพิ่มหน่วยเคลื่อนที่ตรวจรถควันดำอีก 5 หน่วย

ประการต่อมา หากค่าฝุ่นละอองเฉลี่ยทั่วทั้งพื้นที่ กทม.เกิน 90 มคก./ลบ.ม. ติดต่อกัน 3 วัน ทางกระทรวงสาธารณสุขได้เสนอให้มีมาตรการควบคุมการจราจร และการก่อสร้างที่เข้มข้นขึ้น โดยให้เริ่มจากหน่วยงานราชการ เช่น อาจห้ามข้าราชการใช้รถยนต์ส่วนตัวมาทำงาน เพื่อลดจำนวนรถยนต์บนท้องถนน ซึ่งขณะนี้ค่าเฉลี่ยฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่ กทม.ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์อยู่ที่ 80 มคก./ลบ.ม.

นายประลอง กล่าวว่า ประการสุดท้าย หากดำเนินการตามมาตรการต่างๆ แล้วค่าฝุ่นละอองยังไม่ลดลง จะให้กระทรวงสาธารณสุขออกประกาศเรื่องหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขการประกาศพื้นที่ควบคุมเหตุตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข โดยสามารถมอบอำนาจให้ผู้ว่าฯ กทม. ออกประกาศ กทม. เพื่อให้แหล่งที่ก่อให้เกิดมลพิษหยุดกิจกรรมใดๆ ได้

นายประลอง กล่าวอีกว่า จะ แก้ไขปัญหาตาม 3 ขั้นตอนข้างต้นก่อน เพราะหากจะประกาศอะไรรุนแรงออกมา เช่น เขตควบคุมมลพิษ อาจกระทบภาพลักษณ์ของประเทศไทยและการท่องเที่ยว